Ăn và kiêng gì sau mổ un g th.ư tuyến giáp?

Tôi vừa phẫu thuật ung thư tuyến giáp, nên lưu ý gì trong chế độ ăn uống, chọn thực phẩm nào để tốt cho sức khỏe? (Thanh Minh, 45 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Chế độ ăn uống khoa học sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục, tăng cường sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa u tái phát.

Trong ba ngày sau phẫu thuật, anh nên ăn món mềm, lỏng như cháo, súp, canh, bún, phở… để tránh đau rát vùng cổ, không làm tổn thương vết mổ.

Chế độ ăn sau mổ tuyến giáp cần đa dạng thực phẩm và đủ các nhóm chất dinh dưỡng bao gồm protein từ thịt, cá; cơm, bún, phở chứa tinh bột; chất béo từ mỡ động vật, dầu thực vật. Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, khoáng chất từ rau củ quả như bông cải xanh, ổi, cà rốt, xoài. Không nên quá kiêng khem vì dễ dẫn đến suy kiệt sức khỏe.

Phần cơm cho người bệnh điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Phần cơm cho người bệnh điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người bệnh không ăn quá nhiều một loại thực phẩm; tránh thực phẩm chế biến sẵn, rượu bia, nước ngọt; không hút thuốc lá… Người bệnh sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nếu phải xạ trị, trước và trong khi xạ trị không dùng thực phẩm chứa iốt như hải sản, bắp cải.

Sau xạ trị, người bệnh ăn uống bình thường. Cần hạn chế muối iốt vì thừa iốt làm tăng nguy cơ tái phát ung thư tuyến giáp. Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, duy trì cân bằng chất lỏng nhằm hỗ trợ gan thận đào thải độc tố.

Sau phẫu thuật, hoạt động của tuyến giáp thay đổi, một số bệnh nhân có thể khó duy trì cân nặng phù hợp. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa các yếu tố thúc đẩy ung thư tái phát, tiến triển như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường.