Lợi ích tuyệt vời từ trà hoa nhài, bạn đã biết chưa?

Từ xưa người Việt đã có thói quen uống trà. Nếu bạn thích loại trà có hương vị và mùi thơm thì chắc chắn không thể bỏ qua trà hoa nhài. Ngoài hương vị và mùi thơm đặc biệt, trà hoa nhài còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Hãy khám phá nhé!

 

Theo các chuyên gia, những bông hoa nhài có chứa một lượng cao dầu etheric, có tác dụng tăng cường năng lượng, loại bỏ căng thẳng và trầm cảm. Ngoài ra, hoa nhài cũng có chứa benzilic acetate, linalcohol, rượu benzilic, indole và jasmon… Tất cả các chất này đều giúp cải thiện lưu thông máu và trao đổi chất. Chính vì điều này mà ngày nay để làm tăng hương vị và tác dụng cho trà xanh người ta thường ướp thêm loại thảo dược là hoa nhài.

Sự kết hợp giữa thảo dược không chỉ giúp chén trà thêm hương thơm mà nó còn mang lại bài thuốc quý, có lợi cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của trà hoa nhài và những lưu ý để sử dụng trà đúng cách.

1Lợi ích của trà hoa nhài

Ngăn ngừa ung thư

Trà hoa nhài giàu các chất chống oxy hóa, giảm sự hình thành của các gốc tự do – nhân tố hình thành ung thư và lão hóa  trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy, methyl jasmonate và cis-jasmone có trong trà hoa nhài là một hợp chất có tác dụng chống ung thư tuyến tiền liệt và một số chất khác có trong loại trà này còn chống được ung thư thực quản. EGCG có trong trà hoa nhài cũng có tác dụng chống lại sự phát triển của các khối u và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây ung thư gây di căn.

Tăng cường sức đề kháng, thanh nhiệt, giảm căng thẳng

Chất catechin hay poly-phenol có trong trà giúp củng cố hệ miễn dịch, có tác dụng bảo vệ hệ thống miễn dịch của người sử dụng thường xuyên do tính chất chống viêm và chống oxy hóa của nó.

Ngoài ra, uống trà hoa nhài còn giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bất lợi cho cơ thể, bảo vệ hệ tiêu hóa, trà hoa nhài có tính chất an thần và nó có thể điều chỉnh lưu thông máu và giảm căng thẳng động mạch. Chúng ta cũng có thể giảm stress, lo âu, đau đầu, căng cơ khi sử dụng đều đặn trà hoa nhài.

Giảm cân hiệu quả

Nếu ai đang có mục tiêu giảm cân thì trà hoa nhài là một lựa chọn đúng đắn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra uống trà hoa nhài sẽ giúp giảm các tế bào mỡ trong cơ thể. Điều này có thể giúp người sử dụng trà đạt được mục tiêu giảm cân của mình nhanh hơn.

Giảm Cholesterol

Trà hoa nhài đã được chứng minh là làm giảm sự tích tụ của cholesterol và chất béo không lành mạnh trong cơ thể chúng ta. Nó cũng ngăn ngừa sự hình thành cholesterol xấu, làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Trà hoa nhài được xem là một dược liệu hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Bởi lẽ, trà hoa nhài sẽ giúp điều tiết khả năng chuyển hóa glucose trong cơ thể, điều hòa đường máu và việc sản xuất insulin của tuyến tụy sẽ ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh phiền toái này.

Giảm viêm khớp và đau khớp

Một trong những tác động tích cực khác của trà hoa nhài là giảm sự khó chịu của bệnh đau khớp và viêm khớp mãn tính. Các chất chống viêm trong trà hoa nhài có thể làm giảm sưng và viêm khớp bằng cách ức chế sự oxy hóa của tế bào.

2Lưu ý khi sử dụng trà hoa nhài

Lưu ý khi uống trà hoa nhài

Trà hoa nhài có thể giúp bạn điều trị được một số căn bệnh, mang lại một sức khỏe tốt, có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vậy để đạt những lợi ích đó một cách tối ưu, chúng ta phải biết cách uống trà hoa nhài đúng thời điểm cũng như liều lượng. Dưới đây sẽ là một số lưu ý khi sử dụng trà hoa nhài:

– Để đảm bảo catechin (một trong những chất chống oxy hóa quan trọng trong trà) không phản ứng với chất casein (có trong sữa và một vài protein động vật khác), nên uống trà hoa nhài trước bữa ăn.

– Trà hoa lài cũng hạn chế việc tiêu hóa canxi và sắt có nguồn gốc thực vật. Do đó, nên uống trà trước hoặc sau bữa ăn 1-2 giờ để tránh mất đi dưỡng chất của thực phẩm.

– Những người có dạ dày nhạy cảm không nên uống trà xanh vào sáng sớm khi bụng còn rỗng. Chất caffeine trong trà xanh hoa lài có thể khiến cơ thể bị mất nước, kích thích tiết acid dạ dày và làm bụng cồn cào, khó chịu.

– Tránh uống trà hoa nhài trong bữa ăn vì trà có thể làm giảm khả năng hấp thụ thiamin (vitamin B1). Thiếu hụt thiamin có thể dẫn tới bệnh tê phù beriberi.

Trà hoa nhài đem lại lợi ích cho một thể chất khỏe mạnh và một trạng thái tinh thần khỏe khoắn. Những giá trị tuyệt vời của trà hoa nhài cũng như hương thơm đặc trưng mà nó mang lại khiến nó đang trở thành một trong những loại trà được mọi người ưa chuộng. Tất cả những điều này đã đủ để thuyết phục bạn nên thử trà hoa nhài chưa? Hãy đến những địa điểm bán hàng uy tín để mua được sản phẩm trà hoa nhài chất lượng nhất nhé!