Cách luộc tiết lợn láng mịn, mềm ngọt như nhà hàng: Hóa ra là có bí quyết cả

Mình rất thích ăn tiết. Tiết lợn, tiết vịt, gà đều rất ngon mà tốt cho sức khỏe.

Chỉ có điều từ xưa đến giờ mình luôn thắc mắc là vì sao món tiết mua ở hàng đều rất mềm mịn, ngọt thơm. Vậy nhưng tiết mình luộc thì không được như vậy. Tiết tự luộc thường bị cứng và khô.

Hôm nay mình mới biết, hóa ra là có bí quyết cả. Ngoài hàng họ luộc tiết không hề đơn giản như mình mà phải có cách chế biến đúng thì mới ra được thành phẩm ngon như vậy mọi người ạ.

Tiết lợn luộc là món ăn rất tốt cho sức khỏe, ảnh minh họa

Từ nay biết rồi khỏi phải ra hàng mà vẫn có món tiết ngon đúng điệu. Mình chia sẻ cho bà con cùng biết nhé!

Đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu

Tiết lợn chưa đông: 1 bát

(Mọi người lưu ý: Hiện nay thì bên ngoài chợ có thể bán cả 2 loại là tiết đông và tiết không đông. Nếu như mua tiết không đông thì tiết đã được hãm đông bằng nước mắm, vì vậy nên ta cần phải sơ chế để tiết không bị mặn và có thể đông được.)

Luộc tiết lợn cần đúng cách mới ra được thành phẩm ngon ngọt, sánh mịn

Hành lá 6 cây

Rau răm nửa nắm nhỏ

Hạt tiêu xay: ½ thìa nhỏ

Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt

Nước lạnh: gần 2 bát

Rau ngò gai: 3 cây

Tía tô: 1 cây

Bắt đầu luộc tiết lợn theo các bước sau:

Cho tiết lợn ra bát, lấy 1 thìa bột ngọt, hạt tiêu vào bát tiết, quậy đều lên.

Làm sạch hành lá, rau răm, thái nhỏ, cho vào bát tiết đánh đều lên.

Cho bát tiết này vào nồi lớn, cho thêm 2 bát nước lạnh vào hòa đều. Do tiết mặn săn nên khi cho gia vị, bạn không cần phải cho thêm muối hay hạt nêm. Sau khoảng 15 phút, tiết đông lại, bạn có thể dùng dao nhỏ hoặc thìa để chia nồi tiết thành nhiều phần nhỏ hơn.

Đun sôi khoảng 1 tô nước, thả tiết vào nồi luộc chín. Luộc tiết ở lửa nhỏ cho sôi lăn tăn, nếu luộc ở lửa to sẽ khiến cho tiết bị xốp và khô, sẽ không được ngon.

Trong khi đợi tiết chín, bạn hãy làm sạch lá tía tô và ngò gai, sau đó thái nhỏ.

Tiết chín, cho lá tía tô và ngò gai vào nồi, nêm thêm 1 thìa nhỏ hạt nêm rồi tắt bếp. Đậy vung thêm khoảng 10 phút là có thể thưởng thức món tiết luộc này.

Tác dụng kỳ diệu của tiết lợn luộc với sức khỏe con người

Trái ngược với tiết canh, tiết lợn luộc là món ăn cực kì bổ dưỡng được các chuyên gia khuyên dùng. Nó chứa một lượng protein cực kỳ lớn, lớn gấp 4 lần so với thịt lợn, gấp 5 lần so với trứng gà, thậm chí còn cao hơn cả protein có trong thịt bò và thịt gà.

Dinh dưỡng trong tiết lợn rất phong phú, lượng protein trong tiết lợn bình quân chiếm khoảng 74%, tương đương gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà và toàn bộ giá trị protein (bao hàm 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người).

Cứ mỗi 100g tiết lợn chiếm tới 16g protein, cao hơn thịt bò và thịt lợn.

Theo các nhà khoa học, tiết lợn có chứa chất wound hormone. Chất này có khả năng làm tổn hại hoặc tiêu diệt tế bào xấu, gây hại cho cơ thể.

Đặc biệt, trong tiết lợn có hàm lượng nguyên tố vi lượng phong phú. Chúng có khả năng phòng ngừa tế bào ung thư ác tính sinh sản và phát triển.

Tiết lợn chứa nhiều chất sắt nên nó được xem là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và trực tiếp giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, các bệnh về tim mạch, tắc mạch ở người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Việc trong tiết lợn rất nhiều hàm lượng sắt, tăng cường lượng máu cho cơ thể cũng giúp chị em giảm cảm giác khó chịu trong những ngày “đèn đỏ”.

Ngoài chất sắt và protein thì tiết lợn còn chứa vitamin K có chức năng thúc đẩy máu đông hiệu quả trong những trường hợp cần thiết.