Vắt chanh vào trứng rán: Mẹo nhỏ nhưng tác dụng kì diệu

Mọi người khi rán trứng đều mong muốn trứng sẽ tơi xốp mềm mịn thì ăn sẽ ngon miệng hơn đúng không ạ. Đặc biệt nếu không biết rán, món trứng tưởng như đơn giản sẽ bị cứng, khô và khiến chúng ta có cảm giác không muốn ăn chút nào.

Mình vừa đọc trên báo thấy có một  bí quyết cực kì hay, đó chính là ‘vắt chanh vào trứng rán’. Đây là cách hay bởi vì nó đã được khoa học chứng minh và bất cứ ai làm cũng sẽ có hiệu quả ngay lần đầu.

Mình đã áp dụng thành công nên chia sẻ lại với mọi người nhé!

Tại sao vắt chanh vào trứng rán sẽ mềm? Đó là nhờ axit thúc đẩy protein trong trứng hình thành cấu trúc có túi khí, dẫn đến kết cấu mịn như mong muốn.

Giám đốc phát triển sản phẩm tại Panaceutics Nutrition, nhà khoa học thực phẩm Makenzie Bryson Jackson lý giải rằng điều này xảy ra vì hai nguyên nhân:

Thứ nhất là do phản ứng hóa học giữa protein trong trứng và tính axit của nước chanh. Theo đó, cấu trúc protein của trứng (với 60% nằm ở lòng trắng và 40% nằm ở lòng đỏ) khi được đun nóng sẽ đông tụ và tạo ra cấu trúc 3D. Makenzie Bryson Jackson nói rằng, việc đánh trứng trước với một chút axit như nước cốt chanh sẽ tạo ra cấu trúc cứng hơn để giữ bọt khí.

“Thêm một chút chanh trước khi cho trứng vào chảo như một chất xúc tác được tạo ra và hỗ trợ độ phồng xốp hoàn hảo đó”, Jackson nói.

Lý do thứ hai mà chuyên gia này lý giải là khi cho nước chanh vào trứng, cũng giống như thêm nước hoặc sữa, chất lỏng sẽ làm chậm tốc độ đánh trứng. Khi đó nước trong trái cây làm loãng các protein trứng, vì vậy chúng không đông lại nhanh chóng. Tốc độ nấu vì thế sẽ chậm hơn vì nước sẽ bay hơi nhiều hơn. Chính hơi nước tạo ra khi nấu khiến trứng mềm mịn, bông xốp hơn.

Tuy nhiên, Makenzie Bryson Jackson cũng lưu ý đến lượng nước chanh được sử dụng bởi trứng có xu hướng đông lại hoặc bị vón cục do axit quá mức. Món ăn cũng có thể bị chảy nước nếu thêm quá nhiều chất lỏng. Để có món trứng rán hoàn hảo, theo Jackson, chỉ nên đánh 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh cho 6 quả trứng.

Ngoài ra, chanh còn một công dụng khác khi nấu nướng.

Để các món chiên rán không bị văng dầu lung tung cũng như giúp món ăn giòn hơn, tiết kiệm thời gian nấu nướng… nên thả vài lát chanh vào chảo khi dầu nóng, sau đó dùng đũa để giữ lát chanh chà quanh lòng chảo. Hoặc có thể vắt vài giọt cốt chanh vào chảo dầu trước khi thả những thứ cần chiên vào.

Chanh có tính axit và tạo độ xốp rất thích hợp cho món chiên rán, giúp cho món ăn nhanh giòn và xốp hơn, đặc biệt nếu món chiên rán có tinh bột như nem rán, khoai rán…

Gợi ý các món trứng chiên ngon lạ miệng mà ai cũng thích

Trứng + nấm

Bạn có thể dùng bất kì loại nấm nào, như nấm rơm, nấm đùi gà và nấm kim châm để chiên trứng. Vị ngọt, dai hoặc giòn của nấm dường như kết hợp hoàn hảo với vị béo thơm đặc trưng của trứng, đây chắc chắn là món chiên hấp dẫn cho bữa cơm của gia đình.

Trứng + phô mai

Biến tấu món trứng chiên với phô mai và thịt xông khói, ngon không thể diễn tả.

Lớp trứng được chiên màu vàng ươm, điểm nhẹ chút màu xanh của hành lá, màu đỏ của cà chua và nhất là những lát thịt xông khói nhìn trông hấp dẫn. Vị mặn béo của thịt xông khói được kết hợp với vị béo thơm của trứng, ăn rất ngon miệng.

Trứng + lá mơ

Lá mơ có hương thơm đặc trưng, bạn có thể sử dụng loại lá này để làm ra món trứng chiên lá mơ rất lạ miệng. Băm nhỏ lá mơ và trộn lẫn với phần trứng được đánh tan với các gia vị, rồi bạn đem chiên và cuộn trứng lại để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Trứng + cốm

Cốm rất dẻo và có vị ngọt nhẹ, khi được kết hợp chung với trứng, bạn sẽ thấy vị béo của trứng trở nên đặc biệt hơn. Chắc chắn, món trứng chiên cốm sẽ làm cho cả gia đình bạn cảm thấy ngon miệng trong bữa cơm lắm đấy.

Trứng + nước mắm

Nước mắm là gia vị quen thuộc, không chỉ để tẩm ướp cho món ăn thêm phần đậm đà mà còn trở thành nguyên liệu làm ra món sốt thơm ngon.

Chẳng hạn, chỉ với món trứng chiên đơn giản, nhưng bạn có thể biến tấu thành món trứng chiên nước mắm có mùi thơm hấp dẫn. Vị mặn ngọt của nước sốt hoà lẫn với vị béo của trứng, ăn cùng với cơm nóng thì hết sẩy!

Trứng + tôm

Vị ngọt dai của tôm đã làm cho món trứng chiên trở nên ngon và dinh dưỡng hơn cho cả gia đình bạn, nhất là đối với trẻ nhỏ. Trứng chiên tôm có thể ăn kèm với chút nước tương và cơm nóng thì rất tuyệt.

Trứng + lá lốt

Thay vì sử dụng lá mơ hoặc đã quá quen thuộc với món bò lá lốt, thì giờ đây bạn hãy chế biến thử món trứng chiên lá lốt cho gia đình bạn xem sao nhé! Màu vàng của trứng xen lẫn với màu xanh đậm của lá lốt, làm cho trứng chiên rất bắt mắt, đặc biệt vị cũng khá lạ đấy.