5 dấᴜ hiệᴜ bạп đaпg bị thiếᴜ máᴜ não, đừпg chủ qᴜan ʋì có thể ᵭột qᴜỵ bất cứ lúc nào

Thiếu máu não có những triệu chứng gì?

– Đau đầu: Đau đầu là một trong những triệu chứng đầu tiên và điển hình của thiếu máu não. Người bệnh thường xuyên bị những cơn đau đầu “ghé thăm”. Mức độ đau có thể đau từ nhẹ đến nặng tùy theo mức độ thiếu máu não người bệnh đang gặp phải. Lúc đầu, người bệnh chỉ bị đau nhói một vùng đầu nào đó cố định, sau đó cơn đau dần dần lan ra khắp đầu, có cảm giác đầu mình nặng trịch nhất là khi phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy.

– Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Người bệnh thiếu máu não rất dễ bị ù tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió. Những cơn choáng vãng, hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng cũng thường xuyên ghé thăm. Hoa mắt, chóng mặt, ù tai rất dễ khiến người bệnh mất thăng bằng, té ngã gây thương tích thậm chí là ngất xỉu.

– Rối loạn giấc ngủ: Người bị thiếu máu não rất hay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc, thường tỉnh giấc vào ban đêm và khó ngủ lại, gặp ác mộng… Do mất ngủ triền miên nên người bệnh luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, không có hứng thú cũng như tinh thần để làm việc.

– Thay đổi tâm lý: Tâm trạng hay gắt gỏng, thờ ơ với mọi thứ xung quanh và rất dễ bị kích động.

– Suy giảm trí nhớ: Thiếu máu não khiến não không nhận đủ lượng máu cần thiết để nuôi tế bào não, các hoạt động chức năng của não bị suy giảm. Bên cạnh hiện tượng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… người bệnh còn có biểu hiện suy giảm trí nhớ, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

– Tê bì, nhức mỏi chân tay: Người mắc bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò.  Bên cạnh đó, người bệnh còn hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy và đau dọc các xương sườn.

Hình minh họa: Ảnh Internet

Nguyên nhân gây thiếu máu não

Thiếu máu não hay còn gọi là tình trạng thiểu năng tuần hoàn não (hay rối loạn tuần hoàn não) là do lượng máu đi lên nuôi não bị thiếu hụt so với nhu cầu bình thường. Từ đó làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não, khiến tế bào thần kinh não bị thiếu năng lượng để hoạt động. Điều này tác động tiêu cực tới các hoạt động chức năng của não.

Trong bệnh thiếu máu não, tình trạng thường gặp là thiếu máu não cục bộ. Đây còn gọi là thiếu máu não thoáng qua xảy ra khi một mạch máu đưa máu lên não bị tắc nghẽn, khiến lưu lượng máu đến một khu vực cụ thể bị chậm hoặc dừng hẳn lại.

Điều trị bệnh thiếu máu não như thế nào?

Việc cải thiện thiếu máu não bằng ngoại khoa thường được chỉ định cho những trường hợp nặng và cần được thực hiện ở các bệnh viện uy tín, chất lượng.