Tắt kinh gần một năm vì luôn bỏ ăn một thứ để giảm cân

Ảnh: Pinterest

Xiao Lin, một cô gái trẻ ở Quảng Châu, từng phải nhập viện vì béo phì và lượng đường trong máu cao. Lúc này, bác sĩ khuyên cô nên giảm cân và kiểm soát lượng carbohydrate một cách khoa học. Để giảm cân nhanh nhất có thể, Xiaolin đã chọn các bữa ăn có chứa một lượng nhỏ carbohydrate.

Tuy nhiên, vì cảm thấy nó không ngon nên cô ngừng ăn tinh bột, chỉ ăn thịt và rau mỗi ngày. Ba tháng sau, Xiao Lin giảm cân thành công về mức bình thường và kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Tuy nhiên, những vấn đề mới lại nảy sinh. Cô chỉ có kinh nguyệt hai lần một năm và gần như bị tắt kinh. Cô cũng thường xuyên bị nóng trong, loét miệng, táo bón.

Khi cô đi khám, Fang Zhihui, bác sĩ điều trị tại Khoa Nội tiết của Bệnh viện trực thuộc số 1 thuộc Đại học Y học Trung Quốc Quảng Châu, cho biết nguyên nhân sâu xa của tình trạng kinh nguyệt không đều của cô là do vấn đề nội tiết. Theo mô tả của bác sĩ Fang, nước da của Xiao Lin lúc này rất kém, thều thào khi nói chuyện và thường xuyên phàn nàn về chứng táo bón. Sau khi được bác sĩ Fang Zhihui nhắc nhở, Xiao Lin đã tiêu thụ thực phẩm chứa carbohydrate hợp lý, bao gồm cơm, mì, bánh bao… Sau đó, tình trạng táo bón của cô đã thuyên giảm đáng kể và kinh nguyệt trở lại bình thường.

Việc không ăn thực phẩm thiết yếu có ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt của một người không?

Bác sĩ Fang Zhihui cho biết nguyên nhân sâu xa của tình trạng kinh nguyệt không đều là do vấn đề nội tiết. Khi phụ nữ trẻ lâu ngày không ăn những thực phẩm thiết yếu như mì, cơm và không thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt, cơ thể sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng dự trữ cho các cơ quan quan trọng hơn như tim, phổi… Hệ thống nội tiết sẽ bị ảnh hưởng do không đủ năng lượng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, có thể gây vô kinh. Nếu tiếp tục không ăn thực phẩm thiết yếu có thể dẫn đến vô sinh.

Ngoài ra, bác sĩ còn đề cập tới việc nhiều người bỏ qua tinh bột để giảm cân, được phổ biến bởi những người nổi tiếng trong làng giải trí, các bài đăng giảm cân của các blogger trên mạng xã hội và một số huấn luyện viên thể hình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một người không ăn cơm trong thời gian dài?

Bác sĩ Fang Zhihui cho biết phương pháp giảm cân bằng cách không ăn thực phẩm thiết yếu là không khoa học. Vì không nạp carbohydrate và không nạp đủ chất béo, cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng và có thể dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức. Nếu bạn ăn kiêng trong thời gian dài, dung tích dạ dày của bạn sẽ nhỏ lại khiến bạn không thể ăn nhiều như mong muốn. Chế độ ăn rất ít carbohydrate trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa lipid.