Giải đáp thắc mắc: Trào ngược dạ dày ăn ổi được không?

Trào ngược dạ dày ăn ổi được không là câu hỏi mà không ít người đặt ra vì ổi là loại trái cây phổ biến chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của con người. Vậy nếu muốn ăn ổi, người bị trào ngược dạ dày nên ăn thế nào cho đúng?

Ổi không chỉ là loại trái cây được nhiều người ưa thích mà còn tốt cho sức khỏe. Những giá trị dinh dưỡng trong quả ổi có lợi cho sức khỏe con người như vitamin A, vitamin C, kali, đồng, mangan, folate và chất xơ. Ổi rất tốt cho hệ tim mạch do chứa ít chất béo bão hòa, lượng cholesterol thấp. Do đó, nhiều người thắc mắc bị trào ngược dạ dày ăn ổi được không?

Quả ổi có lợi gì cho sức khỏe?

Trước khi trả lời cho thắc mắc “Trào ngược dạ dày ăn ổi được không”, bạn nên tìm hiểu tác dụng của ổi với sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Ổi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe con người đó là:

Tốt cho hệ tiêu hóa: Carotenoid và Vitamin C trong ổi chiếm khá cao có tác dụng bồi bổ hệ tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện sự hoạt động của dạ dày và ruột.

Cải thiện tình trạng ho: Hàm lượng vitamin và sắt cao trong nước ép ổi giúp cải thiện tình trạng đau rát cổ họng, ho, ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm siêu vi.

Hỗ trợ điều trị đau răng: Nước lá ổi ép giúp cải thiện viêm loét nướu, chứng đau răng, chảy máu chân răng.

Tăng cường hệ miễn dịch: Hàm lượng vitamin C dồi dào giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, chống mệt mỏi, phòng ngừa cảm lạnh, đau ốm hiệu quả.

Nhiều công dụng khác như: Giảm đau cơ bắp, giảm cân, ổn định huyết áp, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, phòng ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ chữa lành các trường hợp viêm dạ dày, phòng ngừa bệnh ung thư…

Giải đáp thắc mắc: Trào ngược dạ dày ăn ổi được không? 1
Trào ngược dạ dày ăn ổi được không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Trào ngược dạ dày ăn ổi được không?

Theo các chuyên gia, người bị trào ngược dạ dày ăn ổi sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày mà còn có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày… do các nguyên nhân sau:

  • Ổi đi vào dạ dày sẽ có tác dụng trung hòa lượng dịch vị tiêu hóa dư thừa do có tính kiềm, đồng thời bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của acid và làm giảm cơn đau hiệu quả.
  • Các thành phần hoạt chất trong quả ổi có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt. Khi đi vào dạ dày, các thành phần trong ổi sẽ có khả năng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại. Điều này có lợi cho những trường hợp bị trào ngược dạ dày.
  • Quá trình tiêu hoá thức ăn sẽ diễn ra tốt hơn khi ăn ổi vì hàm lượng chất xơ cao trong ổi còn có tác dụng tăng nhu động ruột, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và các vấn đề về đường ruột khác. Nhờ đặc tính làm se, ổi còn giải quyết tình trạng tiêu chảy và kiết lỵ rất hiệu quả.
  • Ăn ổi thường xuyên còn giúp làm sạch ruột vì loại bỏ những chất nhầy không cần thiết bên trong đường ruột. Từ đó mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị các bệnh lý như trào ngược dạ dày, viêm đường ruột, viêm dạ dày, đau dạ dày…
  • Ngoài ra, quả ổi còn có các công dụng khác như tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, hạ đường huyết, phòng ngừa bệnh lý tim mạch, làm đẹp da, đẩy lùi quá trình lão hoá, giảm cân…

Người bệnh trào ngược dạ dày ăn ổi khi nào?

Chế độ ăn uống giữ vai trò rất quan trọng với những người bị trào ngược dạ dày. Bệnh có thể chuyển biến nặng hơn nếu không tuân thủ đúng theo các chỉ định của bác sĩ. Về vấn đề “Trào ngược dạ dày ăn ổi được không”, câu trả lời là người bệnh có thể ăn ổi nhưng để phát huy hết dinh dưỡng trong loại quả này, cần ăn vào thời điểm thích hợp.

Khi bụng đói người bệnh không được ăn ổi vì sẽ khiến cho lượng vitamin C chuyển đổi nhanh chóng thành dung dịch axit. Ngoài ra, để có thể nghiền nát ổi, dạ dày phải hoạt động nhiều, gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày, khiến tình trạng trào ngược dạ dày trở nên nặng hơn. Tốt nhất, người bệnh nên ăn ổi sau bữa cơm 1 – 2 tiếng hoặc khi đã ăn những thức ăn khác.

Ăn ổi không đúng cách sẽ gây hại

Người bị trào ngược dạ dày ăn ổi sai cách sẽ gây ra những vấn đề sau:

  • Gây áp lực lên hệ tiêu hóa: Ăn quá nhiều ổi khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn. Hàm lượng chất xơ trong ổi rất dồi dào khiến bạn bị khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi nếu ăn nhiều. Tốt nhất mỗi ngày người bệnh nên ăn 400g – 500g ổi để nâng cao sức khỏe của hệ tiêu hóa.
  • Đầy hơi, chướng bụng: Fructose trong ổi là một loại đường rất khó hấp thu, sẽ làm người bị đau dạ dày gặp phải tình trạng chướng bụng, đầy hơi nếu ăn nhiều ổi.
  • Hội chứng ruột kích thích hay tiêu chảy: Ăn nhiều ổi sẽ có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích hay tiêu chảy do hệ tiêu hóa của người bị trào ngược dạ dày hoạt động không tốt.
  • Làm rỗng dạ dày nhanh: Ổi lại chứa ít chất béo và protein nên có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến dạ dày bị rỗng nhanh hơn khi ăn quá nhiều ổi.
Giải đáp thắc mắc: Trào ngược dạ dày ăn ổi được không? 2
Ăn quá nhiều ổi dễ gặp tình trạng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng

Thuốc điều trị chứng trào ngược dạ dày

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn có thể dùng thuốc để điều trị chứng trào ngược dạ dày sau đây:

Thuốc Omeprazol 20mg

Thuốc Omeprazol 20mg có thành phần chính là Omeprazol, được bào chế dưới dạng viên nang cứng.

Công dụng của thuốc Omeprazol Domesco là điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, ngăn ngừa tái phát, điều trị loét dạ dày, tá tràng liên quan đến NSAID, điều trị trào ngược dạ dày – thực quản, kết hợp với kháng sinh thích hợp để điều trị bệnh loét dạ dày, tá tràng do Helicobacter pylori, hội chứng Zollinger-Ellison.

Giải đáp thắc mắc: Trào ngược dạ dày ăn ổi được không? 3
Thuốc Omeprazol Domesco 20mg

Thuốc Domperidon 10mg Stada

Thuốc Domperidon 10mg có thành phần chính là Domperidone. Công dụng chính của thuốc Domperidon là điều trị triệu chứng buồn nôn và nôn, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, chán ăn.

Các đối tượng sau không được dùng thuốc Domperidon: Quá mẫn với các thành phần của thuốc; người bị khối u tuyến yên làm tiết prolactin; bị xuất huyết tiêu hóa, thủng đường tiêu hóa, tắc ruột cơ học; bị suy gan trung bình và nặng; bệnh nhân có thời gian dẫn truyền xung động tim kéo dài, đặc biệt là khoảng QT, bệnh nhân có rối loạn điện giải hoặc đang có bệnh tim mạch như suy tim sung huyết, người đang dùng các thuốc kéo dài khoảng QT hoặc đang dùng các thuốc ức chế CYP3A4.

Giải đáp thắc mắc: Trào ngược dạ dày ăn ổi được không? 4
Thuốc Domperidon Stada 10mg

Sau khi đọc bài viết trên, bạn đã biết trào ngược dạ dày ăn ổi được không. Dù ổi là loại trái cây tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần lưu ý cách ăn ổi sao cho đúng như trong bài viết đã hướng dẫn.