Dùng bã cà phê cho cây trồng hãy ghi nhớ 4 điều sau để đem lại hiệu quả cao

Chúng ta đều biết bã cà phê có thể dùng để bón cho cây trồng nhưng muốn đạt được hiệu quả cao thì bạn nên biết dùng đúng cách.

Bã cà phê tốt cho cây trồng không?

Nghiên cứu cho thấy bã cà phê có chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của cây nhưng đồng thời cũng chứa các chất có thể ức chế sự phát triển của một số loại cây trồng trong nhà.

Không chỉ vậy, tác dụng của bã cà phê đối với các loại cây trồng khác nhau sẽ tuỳ thuộc vào cách bạn sử dụng. Tốt nhất là bạn nên bón gián tiếp cho cây để không tạo ra nấm mốc gây hại cho cây trồng.

Lợi ích của bã cà phê đối với cây trồng

Bã cà phê có chứa hỗn hợp protein, dầu và carbohydrate mà nước không chiết xuất được. Bên cạnh đó, bã cà phê cũng chứa kali và một lượng nhỏ phốt pho cùng các vi chất tốt cho cây trồng như magie, kẽm, sắt, canxi. Vì vậy mà có thể thấy trong bã cà phê đã qua sử dụng có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cây trồng.

Dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cây trồng không thể sử dụng các chất dinh dưỡng đó một cách trực tiếp. Bã cà phê cần được phân huỷ thông qua quá trình ủ phân. Qua đó, vi khuẩn đất sẽ biến đổi các chất dinh dưỡng có trong bã cà phê thành các hợp chất mà cây trồng có thể sử dụng được. Sau khi được ủ, bã cà phê cũng đóng góp chất hữu cơ cho đất, giúp cải thiện cấu trúc đất.

Nghiên cứu cho thấy bã cà phê đã qua sử dụng có thể ngăn chặn một số sinh vật gây bệnh cho cây.

Những hạn chế khi sử dụng bã cà phê cho cây

Bên cạnh lợi ích thì bã cà phê cũng đem đến một vài điều bất lợi cho cây trồng. Trong bã cà phê có chứa caffeine và đây là nguyên nhân có thể làm giảm sự phát triển của cây trồng nếu bón trực tiếp.

Cách tốt nhất để sử dụng bã cà phê cho cây trồng

Cách tốt nhất để dùng bã cà phê đã qua sử dụng cho cây trồng là cần ủ phân để phân huỷ các chất dinh dưỡng. Tiếp đến, bạn sử dụng loại phân bón tự nhiên này trộn cùng đất trồng cây. Như vậy thì không chỉ kích thích sự phát triển của cây mà còn giúp cải thiện chất lượng đất trồng hiệu quả.

xem thêm;

Khăn mặt, khăn tắm bị nhớt và có mùi hôi, đem ngâm vào thứ này là sạch như mới

Sau một thời gian sử dụng, bạn nên “tổng vệ sinh” cho những chiếc khăn trong nhà để loại bỏ vi khuẩn, khử mùi hôi của khăn.

Khăn mặt, khăn tắm là vật dụng thường xuyên được mọi người sử dụng. Sau một thời gian dùng, bạn sẽ thấy khăn bị nhớt và có mùi hôi. Một số người sẽ bỏ khăn này đi và mua khăn mới. Tuy nhiên, việc này khá tốn kém. Để làm sạch khăn, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà.

Nguyên nhân khiến khăn bị nhớt và hôi sau một thời gian sử dụng

Sau những lần sử dụng, mồ hôi, dầu và các chất bẩn sẽ tích tụ trên khă. Việc giặt thông thường sẽ không thể loại bỏ hết các chất bẩn này.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên để khăn trong nhà tắm, nhà vệ sinh thì khăn sẽ càng nhanh hỏng vì nơi đây có độ ẩm cao, vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh gây ra tình trạng khăn bị hôi, mốc.

Cách làm sạch khăn bằng giấm

meo-lam-sach-khan-phunutoday-01

Bạn có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà để làm sạch khăn.

Bạn hãy chuẩn bị một chậu nước. Thêm vào chậu một ít giấm trắng và ngâm khăn trong đó vài phút. Giấm tắng vừa có tác dụng làm sạch vừa giúp khử trùng.

Sau đó, đem khăn đi vò thật kỹ để các chất bẩn trôi ra hết. Giặt lại khăn nhiều lần với nước sạch và phơi ở nơi khô thoáng.

Sử dụng muối
meo-lam-sach-khan-phunutoday-03
Chuẩn bị một chậu nước ấm và thêm muối hạt vào khuấy đều. Khi muối tan hết thì bỏ khăn vào ngâm trong khoảng 10 phút rồi vò kỹ.

Sau đó, giặt lại khăn mặt bằng xà phòng và xả nhiều lần bằng nước sạch.

Đun sôi một nồi nước và thả khăn vào luộc trong 10 phút để khử sạch vi khuẩn.

Vớt khăn ra, vắt khô và phơi ở nơi khô thoáng, có ánh sáng mặt trời.

Sử dụng giấm và baking soda

Cho khăn vào máy giặt cùng với một bát giấm trắng. Chọn một chu trình làm sạch bằng nước nóng. Sau khi hoàn tất chu trình giặt, bạn vẫn để khăn trong máy. Đổ thêm 1/2 chén baking soda lên khăn và bắt đầu chu trình tiếp theo bằng nước nóng.

Sau khi giặt xong lần thứ hai, hãy lấy khăn ra và phơi ở nơi thoáng mát.

Baking soda và giấm trắng để hòa tan các chất bẩn tích tụ trên khăn.

Sử dụng nước vo gạo
meo-lam-sach-khan-phunutoday-02
Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để làm sạch khăn. Nước vo gạo có nhiều thành phần có khả năng hòa tan dầu và các chất bẩn. Ngâm khăn bằng nước vo gạo còn giúp khăn mềm mại hơn.

Bạn hãy cho nước vo gạo vào chậu và bỏ khăn vào ngâm trong khoảng 10 phút. Sau đó, đem khăn giặt lại với xà phòng cho sạch và phơi ở nơi khô thoáng.