Dự báo thời tiết miền bắc 10 ngày tới: Tiếp tục mưa lớn và các nước sông dâng cao, sau đó trời mới hửng nắng

Tình hình mưa lũ đang rất căng thẳng ở các tỉnh miền Bắc. Nhiều người thắc mắc thời tiết 10 ngày tới thế nào. Thông tin này đã được đăng tải trên báo chính thống rồi, mình chia sẻ lại trong bài viết dưới đây cho mọi người cùng biết nhé!

Dự báo trong những ngày tới miền Bắc tiếp tục mưa lớn, ảnh: DSS
Do tác động từ hoàn lưu sau bão số 3 Yagi, các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc đang chịu một đợt mưa lớn và lũ trên các sông dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi. Dự báo thời tiết 10 ngày tới (10-19/9), miền Bắc còn mưa lớn và lũ các sông dâng cao.

Cụ thể, theo các chuyên gia của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 10 ngày tới (10-19/9), thời tiết Bắc Bộ còn mưa lớn thời kỳ đầu và lũ trên các sông đang dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi; khoảng từ ngày 12-13/9, mưa bắt đầu giảm và trời hửng nắng, tăng nhiệt dần.

Cơ quan khí tượng lưu ý, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
Riêng thời tiết Hà Nội, từ 10-12/9 có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và giông. Từ 13-19/9, khu vực có mưa rào và giông rải rác, thời gian mưa tập trung vào tối và đêm, ngày có lúc giảm mây trời nắng. Nhiệt độ cao nhất trong 3 ngày đầu từ 28-31 độ, sau phổ biến từ 31-33 độ; nhiệt độ thấp nhất ban đêm từ 23-26 độ.

“Lũ lên nhanh khủng khiếp, mất hết tài sản rồi, không còn gì cả!”
Chị Giang (ở TP Yên Bái) cho biết, đêm qua, nước lũ lên rất nhanh khiến gia đình chị không kịp trở tay. Chỉ trong khoảng 2 tiếng, nước lũ đã ngập tới hơn 2m, cuốn trôi nhiều tài sản của gia đình.

Nhiều tài sản của gia đình chị Giang đã bị cuốn theo dòng lũ, ảnh: DT
Hớt hải tìm kiếm lại đồ đạc trong nhà bị lũ cuốn ra đường, chị Nguyễn Hồng Giang (SN 1991, ở phường Đồng Tâm, TP Yên Bái) cho biết, cả đêm qua chị và mọi người trong gia đình không dám chợp mắt vì nước lũ lên quá nhanh.

“Khoảng 23h30 hôm qua, nước lũ đổ ào ào từ con mương phía sau nhà, làm bung cánh cửa, cuốn trôi mọi đồ đạc, tài sản và cả 2 chiếc xe máy của gia đình tôi. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, lũ dâng cao tới 2m, ngập gần hết tầng một”, chị Giang chưa khỏi bàng hoàng kể lại.

Mẹ chị Giang ngồi thất thần nhìn tài sản bị cuốn theo lũ, ảnh: DT
Sau khi thấy nước lũ đổ về, chị Giang cùng 4 thành viên trong gia đình nhanh chóng di tản lên tầng 2 để tránh lũ. Người phụ nữ này cho biết không thể ngờ lũ có thể dâng cao và nhanh tới vậy.

“Mới sáng hôm 8/9, nước lũ tràn về một số khu vực như phường Hồng Hà, đường Thanh Niên, các vùng thấp giáp sông Hồng khiến đường phố bị ngập, tôi cứ tưởng khu vực đang sinh sống ở trên cao nên không bị ảnh hưởng. Ai ngờ nước lũ lại về nhanh và khủng khiếp tới vậy”, chị Giang nói.

Nhiều ngôi nhà ở Yên Bái bị ngập tới mái, ảnh: DT
Vừa ngồi trên xuồng cứu hộ, anh Nghiêm Anh Tuấn (ở tổ 8, phường Minh Tân, TP Yên Bái) liên tục giục lái thuyền: “Anh ơi nhanh chút giúp em, nhà em có con nhỏ đang ốm, em gái thì bị trầm cảm, em về gấp để xem tình hình người nhà thế nào”.

Đó là lời người đàn ông 39 tuổi, sống trong khu vực ngập sâu nhất trên đường Điện Biên chia sẻ, khi đang trên đường thăm nhà chị gái bị mất liên lạc ở cách đó vài trăm mét trở về nhà.
Anh Tuấn cho biết, khoảng 19h hôm qua, nước lũ bắt đầu dâng lên tới khu vực nhà anh. Tới nửa đêm, nước lũ dâng cao đỉnh điểm khiến căn nhà 2 tầng có 10 người sinh sống phải sơ tán ngay trong đêm.

“Khoảng 0h hôm nay, nước dâng cao hơn 2m, nhấn chìm gần hết tầng một của ngôi nhà. Tôi cùng các thành viên trong gia đình phải di chuyển vội lên tầng 2, và tới sáng nay phải di tản ra khu vực khác an toàn hơn. Chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh nước lũ khủng khiếp tới vậy, cứ 10 phút nước lũ lại dâng cao thêm 10cm”, anh Tuấn chia sẻ.
Tìm thấy 9 thithe nạn nhân bị cuốn trôi cùng xe khách
Sau khi nước rút, đội cứu hộ tìm thấy xe khách cách hiện trường sạt lở khoảng hai km, 9 nạn nhân được phát hiện rải rác dọc bờ suối về phía hạ lưu.

Quả đồi ở xã Ca Thành sạt lở vùi lấp, cuốn trôi ba ôtô và nhiều xe máy. Ảnh: VNE
Sáng 10/9, ông Đàm Hải Triều, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết tính đến 10h hôm nay, các tổ cứu hộ đã tìm được 18 thi thể trên địa bàn huyện Nguyên Bình. Trong đó, riêng số người bị cuốn trôi cùng ôtô, xe máy tại điểm sạt lở ở xóm Huổi Ngoạ, xã Ca Thành là 9 người.

Trước đó, rạng sáng 9/9, ôtô khách của nhà xe Việt Trang chở khoảng 15 người chạy trên quốc lộ 34 theo hướng từ huyện Bảo Lâm đi TP Cao Bằng. Khi đến xã Ca Thành, xe bị đất đá tràn xuống vùi lấp, sau đó tiếp tục bị cuốn trôi theo dòng suối ven đường.
Sau khi nước rút, đội cứu hộ đã tìm được xe khách cách hiện trường vụ sạt lở ở Ca Thành khoảng 2 km. “Chiếc xe bị vò nát, chỉ còn lại bánh và ít bộ phận nhô lên mặt nước, lẫn trong đất đá”, ông Triều nói, cho biết ngoài xe khách còn có hai ôtô 5 chỗ cũng bị vùi lấp, cuốn trôi và một số xe máy, song chưa xác định chính xác số người bị nạn tại đây.

https://www.webtretho.com/f/goc-chia-se-thong-tin/du-bao-thoi-tiet-mien-bac-10-ngay-toi-tiep-tuc-mua-lon-va-cac-nuoc-song-dang-cao-sau-do-troi-moi-hung-nang