N-Ó-N-G: Kh-oảnh khắc s-ậ-p cầu ki-nh h-òa-ng ở Phú Thọ. 2 nam thanh niên may mắn sống sót trong vụ sập cầu - Tạp Chí Hoa Kỳ

N-Ó-N-G: Kh-oảnh khắc s-ậ-p cầu ki-nh h-òa-ng ở Phú Thọ. 2 nam thanh niên may mắn sống sót trong vụ sập cầu

Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập, lực lượng chức năng đang tổ chức phân luồng giao thông.

Sáng 9/9, ông Trần Hoài Giang – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ xác nhận với VietNamNet, do ảnh hưởng của mưa lũ, cầu Phong Châu vừa bị sập.
“Tôi đang trên đường đến hiện trường, hiện tại các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị đang thống kê hiện trạng và sẽ có báo cáo cụ thể”, ông Giang thông tin.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nắm được thông tin vụ việc, đã yêu cầu sở báo cáo gấp. Hiện các đơn vị chức năng đang xử lý khẩn cấp.

Phú Thọ: Sập cầu Phong Châu, nhiều xe rơi xuống sông
Hình ảnh sập cầu Phong Châu. Ảnh: A.T

Anh Triệu Ngọc Thư (nhân chứng) cho biết: “Khoảng 10h sáng nay, tôi có việc đi qua cầu Phong Châu. Lúc đến gần cầu, trước xe tôi có khoảng 3 ô tô nữa. Lúc này, cầu rung lắc và gãy đổ xuống sông. Sự việc diễn ra rất nhanh, chỉ trong khoảng 1 phút cầu đã sập xuống và nước sông cuốn trôi đi”.

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ). Cầu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995.
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa. Đến tháng 9/2019, Phú Thọ ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.
Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra khoảng gần 10 giờ sáng nay 9-9, nhiều người dân khi vừa đi qua cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ thì nghe tiếng động lớn. Một nhịp cầu dài rơi xuống sông Hồng đang cuồn cuộn chảy.

Video: Cầu Phong Châu bị sập, nghi có nhiều người, phương tiện rơi xuống sông Hồng
Một số người dân cho biết, trên cầu thời điểm đó có ô tô, nhiều người lưu thông.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết đang có mặt tại hiện trường. Ông Hùng xác nhận: “Thời điểm sập cầu, có thể có phương tiện lưu thông trên cầu bị rơi xuống sông. Lực lượng chức năng đang ở hiện trường để tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn nên chưa xác định được thiệt hại”
PLO liên hệ với Bộ GTVT. Đầu mối thông tin cơ quan này cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin sập cầu Phong Châu. Cây cầu này hiện do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ quản lý. Bộ GTVT đang yêu cầu địa phương báo cáo”.

Lũ cuốn trôi nửa cây cầu Phong Châu ở Phú Thọ.jpg

Một nửa cây cầu Phong Châu đã bị lũ cuốn trôi. Ảnh CTV

Theo website Bộ GTVT, cầu Phong Châu nằm trên Quốc lộ 32C qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đến các tỉnh Tây Bắc. Cây cầu nối hai Tam Nông và Lâm Thao, được xây dựng, đưa vào khai thác từ tháng 7-1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu. Bề rộng mặt cầu hẹp, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất thường xuyên.
1.jpg

Cử tri Phú Thọ năm 2022 đã đề nghị đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới thay thế.
Trả lời ý kiến cử tri, Bộ GTVT cho biết nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mà Quốc hội quyết định theo Nghị quyết 29/2021/QH15 ngày thì Bộ chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỉ đồng thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỉ đồng.
Vì vậy trước mắt Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ có thể duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu từ nguồn bảo trì đường bộ. Việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới sẽ cân nhắc khi khi cân đối được nguồn lực.