Quá buồn: Bão số 3 (Yagi) vừa suy yếu, dự báo 2 cơn bão tiếp theo lại sắp hình thành vào tuần tới - Tạp Chí Hoa Kỳ

Quá buồn: Bão số 3 (Yagi) vừa suy yếu, dự báo 2 cơn bão tiếp theo lại sắp hình thành vào tuần tới

Hai cơn bão nhiệt đới có thể hình thành và đi vào khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) vào tuần tới, theo Cơ quan Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA).

Trong bản dự báo ngày 7-9, PAGASA cho biết đang theo dõi một vùng áp thấp (LPA) nằm bên ngoài PAR (giáp ranh rìa Đông Bắc PAR) và cụm mây hình thành bên ngoài PAR gần đảo Guam.
Một cụm mây khác hình thành ở phía Đông đảo Luzon và nằm trong phạm vi PAR. Cụm mây này có khả năng trở thành LPA trong những ngày tới.

Chuyên gia Daniel James Villamil của PAGASA nhận định với báo Inquirer rằng cả LPA bên ngoài PAR và cụm mây bên trong PAR đều chưa chắc sẽ phát triển thành bão và ảnh hưởng trực tiếp đến Philippines trong vài ngày tới.
Tuy nhiên, thông báo của PAGASA cũng nêu rõ các dự báo vẫn có thể thay đổi. Trong trường hợp các LPA và cụm mây này mạnh lên thành bão, chúng sẽ được đặt tên là Ferdie và Gener và có thể trở thành các cơn bão số 6 và 7 di chuyển vào PAR.

Philippines dự báo 2 cơn bão tiếp theo- Ảnh 1.

Tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong trận lở đất do bão Yagi gây ra ở San Luis, Antipolo, tỉnh Rizal – Philippines hôm 3-9. Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, Bộ Phúc lợi và Phát triển xã hội Philippines (DSWD) cho biết có tổng cộng 2,1 triệu người nước này bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (tên địa phương là Enteng). Số người thiệt mạng đến lúc này là 16 người, ngoài ra còn 17 người mất tích.
Yagi đổ bộ Philippines hôm 1-9 và rời đi hôm 3-9, song tới nay mưa lớn vẫn trút xuống nhiều vùng ở Luzon, bao gồm vùng thủ đô Manila, khiến nhiều trường học tiếp tục đóng cửa.

Báo Philstar dẫn lời người phát ngôn DSWD Irene Dumlao rằng vẫn còn hơn 40.000 người ở lại các trung tâm sơ tán ở Manila, Calabarzon, Mimaropa… Thiệt hại đối với đường sá, cầu cống, hạ tầng thủy lợi… trên cả nước tính đến ngày 6-9 lên đến 223 triệu peso (khoảng 4 triệu USD).
Dự báo thời tiết 9.9, Hà Nội có lúc có mưa, mưa vừa và dông; nền nhiệt tăng với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 31 độ C.

Dự báo thời tiết ngày mai 9.9 trên cả nước
Dự báo thời tiết mưa lớn có thể gây ngập úng cục bộ ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Ảnh: Hữu Chánh.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết ngày mai (9.9) tại các khu vực.

Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, phía Tây Bắc Bộ có mưa to đến rất to, cục bộ có nơi trên 250mm.
Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và dông.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Dự báo thời tiết ngày mai 9.9 cho các vùng:

Hà Nội

Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ C.
Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.
Nhiều mây, có lúc có mưa, mưa vừa và dông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ C, có nơi dưới 21 độ C.
Nhiệt độ cao nhất: 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.
Nhiều mây, có mưa to đến rất to. Gió nhẹ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C.
Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ C, khu vực đồng bằng có nơi trên 31 độ C.
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông, riêng khu vực đồng bằng và Thanh Hóa có mưa, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế
Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ C.
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ C, phía Nam có nơi trên 35 độ C.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía Nam có nơi nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng đến Bình Thuận
Nhiệt độ thấp nhất: 27-30 độ C.
Nhiệt độ cao nhất: 33-36 độ C, phía Bắc có nơi trên 36 độ C.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên
Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ C.
Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ C.
Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ C.
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.