Bão Yagi chuẩn bị đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng - Tạp Chí Hoa Kỳ

Bão Yagi chuẩn bị đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng

10h sáng nay, tâm bão áp sát vùng bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng, dự kiến đổ bộ khoảng 1-2 tiếng nữa, gây gió mạnh cấp 11-12, sức gió tối đa 133 km/h.

Sóng gió cuốn trôi tàu bè ở huyện Vân Đồn

Tại cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, nhiều thuyền bè đã neo đậu nhưng vẫn bị sóng gió lớn cuối trôi ra biển. Có ngư dân cho biết sáng ra vẫn thấy bè, mà nay không xác định ở đâu.

Sóng to gió lớn cuốn trôi thuyền bè ở cảng Cái Rồng

Sóng to gió lớn cuốn trôi thuyền bè ở cảng Cái Rồng

Video: Giang Huy

  • 10h20

    Tôn bay vèo vèo ở huyện Vân Đồn

    Tại thị trấn Cái Rồng, huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, mái tum, mái vỉa bằng tôn của nhiều hộ dân bị gió bão giật tung, thổi bay vèo vèo trên đường phố.

    Tôn bay va vào va bus ở thị trấn Cái Rồng

    Tôn bay va vào va bus ở thị trấn Cái Rồng

    Video: Huy Mạnh

  • 10h10

    Đường phố Hải Phòng có nhiều cây đổ

    Gió trước bão đã kéo đổ nhiều cây xanh trên đường phố các quận Ngô Quyền, Đồ Sơn. Biển quảng cáo và tấm tôn lợp của nhiều nhà cũng bị giật tung, đổ nghiêng ngả trên đường. Điện lưới một số khu vực chập chờn.

    Hai trực thăng sẵn sàng tham gia cứu nạn

    Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết đến sáng 7/9, khoảng 91.000 cán bộ, chiến sĩ quân đội; 360.000 dân quân tự vệ và dự bị động viên đã được huy động để ứng phó bão Yagi.

    Các Quân khu 1, 2, 3, 4, 5, các Quân chủng Hải quân, Phòng không – Không quân, Bộ tư lệnh Biên phòng, Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã huy động tổng cộng gần 2.000 ôtô, xe đặc chủng, 6 máy bay và tàu thuyền các loại để ứng phó bão.

    Trong đó, Binh đoàn 18 – Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Bộ Quốc phòng) đã bố trí 70 người cùng hai trực thăng để tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn.

  • 9h50

    Phó thủ tướng: Dự báo ngắn gọn, chính xác khi bão đổ bộ

    Sáng 7/9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia kiểm tra tình hình trực bão Yagi. Ông yêu cầu Tổng cục Khí tượng thủy văn thông tin ngắn gọn, chính xác khi cơn bão chính thức đổ bộ; dự báo thời điểm tác động trực tiếp đến các vùng ven biển và đất liền (từ 11h tới 17h hôm nay), đưa ra các khuyến cáo, dự báo tình huống cụ thể ở các địa phương, từ đó có phương án xử lý kịp thời.

    Phó thủ tướng Trần Hồng Hà theo dõi diễn biến bão Yagi sắp đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng. Ảnh: Minh Khôi

    Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết các hồ chứa ở Bắc Bộ đã được đưa về mực nước tích lũ. Hệ thống đê biển, đê ven sông có khả năng bị tràn, khi có sóng lớn, lũ dâng và các địa phương đã có phương án ứng phó.

    Trung tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cứu hộ – Cứu nạn, cho biết đến nay Bộ Quốc phòng đã bố trí gần 100.000 cán bộ, chiến sĩ, hàng trăm phương tiện đặc chủng, sẵn sàng ứng phó bão Yagi trong mọi tình huống.

  • 9h45

    Sóng lớn ở Đồ Sơn

    Dù không phải lúc triều cường, sóng ở biển Đồ Sơn ngày càng lớn, có lúc chồm lên bờ kè và tuyến đường ven biển.

    Mưa to gió lớn ở Đồ Sơn

    Mưa to gió lớn ở Đồ Sơn

    Mưa to, sóng lớn ở biển Đồ Sơn. Video: Văn Phú

  • 9h35

    Thái Bình gió rít

    Nằm sát tâm bão dự kiến đổ bộ, Thái Bình bắt đầu xuất hiện mưa to, gió lớn. Tại huyện ven biển Tiền Hải, từ sáng lực lượng chức năng đã túc trực tại các địa điểm ra vào đê biển để yêu cầu người dân quay lại nhà. Phía ngoài đê biển, gió giật mạnh, rít lên từng hồi.

     

    Biển Tiền Hải gió mạnh, sóng xô mạnh vào bờ.

    Biển Tiền Hải gió mạnh, sóng xô mạnh vào bờ.

    Biển Tiền Hải, Thái Bình lúc 9h35. Video: Phạm Chiểu

  • 9h30

    Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương chống bão Yagi

    Sáng 7/9, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ đã thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng chống bão. Việc lập Sở Chỉ huy tiền phương diễn ra do bão rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng trực tiếp đến Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam.

    Một số bộ trưởng, thứ trưởng đã được cử xuống địa phương để chỉ đạo, đôn đốc phòng chống bão. Bộ Quốc phòng, Công an đã huy động lực lượng ứng trực và giúp dân chống bão.

  • 9h20

    Người dân lo lắng tàu thuyền hư hỏng

    Tại cảng Vân Đồn (Quảng Ninh), mưa to, gió đã giật tung mái tôn của nhiều nhà dân. Nhiều người dân vẫn tập trung tại bến tàu kiểm tra tình trạng thuyền, gia cố vị trí neo đậu.

    Mỗi tàu trị giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, là đầu cơ nghiệp nên dù đã được neo đậu ổn định từ hôm qua, ngư dân vẫn mong ra kiểm tra lần cuối trước khi bão vào.

    Huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) mưa xối xả

    Nhiệt độ ngoại trời ở huyện Vân Đồn giảm 3 độ so với sáng sớm, còn 26 độ. Gió thổi liên tục thành từng cơn rất mạnh kèm theo các đợt mưa xối xả. Mỗi cơn gió lại giật đổ hoặc vặn gãy nhiều cành cây ven các tuyến phố ở thị trấn Cái Rồng.

    Trên các tuyến đường chỉ còn một số ít phương tiện qua lại, song di chuyển khó khăn. Người dân đa phần ở trong nhà theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, chỉ có lao công, bộ phận thu dọn cây xanh ra đường làm việc.

    Để chống chọi với bão, nhiều nhà đặt các chậu cây cảnh chèn cửa cuốn nhằm tránh bị gió cuốn bay. Có ôtô được gia chủ băng bó cẩn thận, đậu sát cửa nhà. Điện bị cắt.