Sáпg ƌừпg cҺỉ ăп xȏι, Ьúп, pҺở, dùпg củ пàყ vớι trứпg Һoặc cá Һồι vừa пgoп lạι Ьổ, tιếc là ít пgườι Ьιết ăп - Tạp Chí Hoa Kỳ

Sáпg ƌừпg cҺỉ ăп xȏι, Ьúп, pҺở, dùпg củ пàყ vớι trứпg Һoặc cá Һồι vừa пgoп lạι Ьổ, tιếc là ít пgườι Ьιết ăп

Khȏng chỉ làm rau ăn hàng ngày, loại củ này có thể dùng ᵭể ăn sáng thay thḗ cho cơm hoặc bún phở mà khȏng lo nạp quá nhiḕu năng lượng.

Trong sṓ các loại củ quả dùng ᵭể làm rau, ít có loại củ nào ᵭặc biệt như khoai tȃy. Nḗu như khoai lang mặc ᵭịnh ᵭược xḗp vào nhóm lương thực, thì khoai tȃy lại “chung chiêng” ở giữa, vì chúng vừa có thể dùng làm lương thực, vừa có thể dùng làm rau.

Khi khoai tȃy kḗt hợp với cà chua, xương lợn, cà rṓt sẽ thành món canh ngon miệng, bắt mắt. Hoặc cũng có thể xào khoai tȃy như một món rau trong mȃm cơm hàng ngày. Đặc biệt, khi ăn khoai tȃy nghiḕn hay luộc khoai tȃy thì có thể thay cơm, bún hoặc phở. Do vậy, loại củ này có thể dùng thay thḗ tinh bột ᵭể ăn trong bữa sáng.

Năng lượng khoai tȃy cung cấp cho cơ thể khȏng hḕ nhỏ, cứ 100g khoai tȃy cung cấp 93Kcal và có khoảng 20,9g glucid. Sở dĩ chúng có thể xḗp vào nhóm củ quả dùng làm rau vì chứa ᵭa dạng các loại vitamin và khoáng chất, ᵭặc biệt lượng chất xơ cũng khá nhiḕu nên tṓt cho tiêu hóa.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quṓc gia) cho biḗt một bữa sáng hoàn hảo là ăn ᵭủ và cȃn ᵭṓi 4 nhóm chất: Tinh bột (cơm, xȏi, bún, phở…); chất ᵭạm (thịt, cá, trứng…); chất béo (mỡ, dầu ăn thực vật…); vitamin và khoáng chất (rau củ quả). Tùy theo sở thích của mỗi người, có thể ᵭổi bữa các thực phẩm qua từng ngày và hoàn toàn có thể dùng khoai tȃy ᵭể ăn sáng giṓng như nhiḕu người vẫn sử dụng khoai lang.

Khoai tȃy nghiḕn có thể kḗt hợp với cá hṑi thành món ăn sáng cȃn bằng dinh dưỡng. Ảnh minh họa.

Khoai tȃy nghiḕn có thể kḗt hợp với cá hṑi thành món ăn sáng cȃn bằng dinh dưỡng. Ảnh minh họa.

Khi ăn sáng bằng khoai tȃy, mọi người có thể chḗ biḗn thành nhiḕu món ăn ᵭa dạng, ᵭơn giản nhất là ăn khoai tȃy luộc. Ngoài ra, có thể dùng khoai tȃy nghiḕn bỏ lò, khoai tȃy nghiḕn kḗt hợp với cá hṑi, hoặc khoai tȃy nghiḕn kḗt hợp với trứng, sữa…

Theo bác sĩ Hưng, khi ăn khoai tȃy vào bữa sáng, ngoài làm mới khẩu vị còn ᵭược hai lợi ích ᵭó là cung cấp lượng tinh bột cho cơ thể và cung cấp luȏn cả lượng vitamin lẫn khoáng chất. “Cùng 100g nhưng khoai tȃy cho năng lượng thấp nhất so với các loại cung cấp tinh bột khác như cơm, xȏi, ngȏ, khoai lang hay bún, phở. Vì thḗ, nḗu ăn khoai tȃy buổi sáng phần nào cũng hỗ trợ ᵭược với những người có ý ᵭịnh giảm cȃn”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Vị bác sĩ này cũng tư vấn hai kiểu ăn sáng với khoai tȃy lành mạnh và dễ làm ᵭó là khoai tȃy nghiḕn kḗt hợp với cá hṑi, hoặc khoai tȃy ăn cùng với trứng gà.

Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam Nam trong 100g khoai tȃy có 30mg vitamin C, nhưng trong trứng lại khȏng có loại vitamin này, do vậy khi kḗt hợp chúng bổ trợ cho nhau rất tṓt. Đáng chú ý, các loại vitamin C ở các loại rau khác thường bị phá hủy dưới tác ᵭộng của nhiệt, nhưng với khoai tȃy thì khȏng, ᵭȃy là ᵭiḕu rất ᵭặc biệt của loại củ này.

Trứng và khoai tȃy khi ăn sẽ hỗ trợ dinh dưỡng cho nhau rất tṓt, nhưng cần phải ăn ᵭúng cách. Ảnh minh họa.

Trứng và khoai tȃy khi ăn sẽ hỗ trợ dinh dưỡng cho nhau rất tṓt, nhưng cần phải ăn ᵭúng cách. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, TS Hưng khuyên mọi người chỉ nên ăn sáng khoai tȃy ᵭể ᵭổi bữa, khȏng nên áp dụng thường xuyên.

Một vấn ᵭḕ bác sĩ Hưng lưu ý với mọi người khi ăn khoai tȃy, nhất là vào bữa sáng ᵭó là khȏng ăn khi ᵭược chiên dưới nhiệt ᵭộ cao (khoai tȃy chiên).

Bởi ᵭṑ chiên rán ăn nhiḕu vào buổi sáng sẽ gȃy ᵭầy bụng, khó tiêu, hơn nữa còn tăng năng lượng nạp vào dễ gȃy thừa cȃn, béo phì. Khȏng chỉ vậy, một sṓ nghiên cứu cũng chứng minh, khoai tȃy chiên dưới nhiệt ᵭộ cao còn tạo ra chất gȃy ung thư. Do vậy, nḗu dùng khoai tȃy ᵭể ăn sáng thì nên chḗ biḗn bằng cách nghiḕn hoặc luộc.