Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn cá thường xuyên? - Tạp Chí Hoa Kỳ

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn cá thường xuyên?

Ăn cá thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tinh thần, hỗ trợ não bộ thai nhi, hỗ trợ trí nhớ và giảm một số chứng viêm.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cá, đặc biệt là cá béo sống ở vùng nước lạnh như cá hồi, cung cấp axit béo omega-3. Đó là lý do tại sao ăn cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng mỗi ngày ăn 20 gram cá khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong giảm 4%.

Hỗ trợ sức khỏe não bộ thai nhi nếu bạn đang mang thai

Nghiên cứu cho thấy nên tiêu thụ cá trong thời kỳ mang thai vì nó cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ não bộ đang phát triển của em bé. Ăn thực phẩm giàu omega-3 như cá cũng có thể giúp giảm nguy cơ sinh non. Nếu bạn đang mang thai, hãy tập trung vào chế độ ăn các loại cá chứa ít thủy ngân, chẳng hạn như cá hồi và cá tuyết.

Ảnh: amritsr

Có thể thu được lợi ích về nhận thức

Cá cung cấp một số chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin B12, choline và axit béo omega-3. Dữ liệu cho thấy rằng ăn cá có liên quan đến việc giảm sự phát triển của chứng suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu trên người cao tuổi phát hiện ra rằng những người theo chế độ ăn MIND (một kiểu ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ), trong đó họ được hướng dẫn ăn cá hàng tuần, đã cải thiện chức năng nhận thức sau 12 tuần so với nhóm không ăn cá.

Tuy nhiên nên tránh cá chiên, bởi món này đã được chứng minh là có tác dụng cản trở trí tuệ.

Sức khỏe tinh thần tốt hơn

Có mối liên hệ giữa việc ăn cá và tâm trạng tốt hơn. Axit béo omega-3 và vitamin D, hai chất dinh dưỡng được tìm thấy với số lượng lớn trong một số loại cá có liên quan đến chứng rối loạn trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể đóng một vai trò đối với sức khỏe tâm thần, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ trầm cảm.

Chế độ ăn uống chỉ là một yếu tố đối với sức khỏe tâm thần, mặc dù có một số thực phẩm, như hải sản nước lạnh, có thể giúp hỗ trợ tâm trạng bạn. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn lo lắng về sức khỏe tâm thần của mình.

Có thể giảm một số chứng viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm ung thư, bệnh tim, viêm khớp và tiểu đường. Trong số các chất dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp, axit béo omega-3 là một trong những chất cung cấp DHA và EPA tốt nhất. Hai axit béo omega-3 này đã được chứng minh là giúp dập tắt tình trạng viêm. Trên thực tế, chế độ ăn có dầu cá cũng được cho là làm giảm các dấu hiệu viêm ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Nhược điểm tiềm ẩn

Bên cạnh những mặt tích cực mà việc ăn cá có thể mang lại, vẫn có một số nhược điểm tiềm ẩn đáng chú ý, chẳng hạn như:

– Phản ứng dị ứng: Dị ứng cá có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ. Các triệu chứng dị ứng cá có thể từ nhẹ như nổi mề đay, ngứa hoặc nghẹt mũi đến nặng, bao gồm khó thở, chóng mặt hoặc mất ý thức.

– Tiếp xúc với thủy ngân: Một số loại cá, như cá mập và cá kiếm, có nhiều chất gây ô nhiễm như thủy ngân, đặc biệt nguy hiểm cho người mang thai và trẻ em. Có nhiều loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp để lựa chọn, chẳng hạn như cá tuyết, cá cơm, cá rô biển và cá hồi.

– Bệnh do thực phẩm: Nếu cá không được xử lý hoặc nấu chín đúng cách, nó có thể chứa vi khuẩn và virus, có khả năng dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Hướng Dương (Theo Eating Well)\