Thông đỏ lá dài: Mở ra hướng điều trị un g th ư

Nó là một loại cây rừng có kích thước trung bình, ôn đới, có tầm quan trọng trong y học. Nó được sử dụng rộng rãi bởi người dân địa phương để điều trị các bệnh khác nhau như sốt, đau đầu, tiêu chảy, gãy xương, các vấn đề về hệ thần kinh,…

Nội dung chính

  • Tìm hiểu chung
  • Công dụng
  • Liều dùng & cách dùng
  • Lưu ý

Tìm hiểu chung

Tên gọi, danh pháp

Tên Tiếng Việt: Thông đỏ lá dài.

Tên gọi khác: Taxus ynnanensis W C. Cheng, thông Na Uy

Tên khoa học: Taxus wallichiana Zucc. Họ: họ Taxaceae.

Đặc điểm tự nhiên

Đây là một loại cây thường xanh cỡ trung bình nhỏ có chiều cao từ 10 đến 28 m.

Thông đỏ lá dài là cây gỗ thường xanh có kích thước từ nhỏ đến trung bình, cao từ 10–20 m, có thể cao tới 28 m.

Lá của nó phẳng, màu xanh đậm, sắp xếp theo hình xoắn ốc trên thân cây. Đây là một trong những loài thực vật bản địa lâu đời nhất được biết đến ở khu vực phía bắc của Pakistan.

Cây thông đỏ lá dàiCây thông đỏ lá dài

Phân bố, thu hái, chế biến

Thông đỏ lá dài phân bố ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Bắc Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc và Nhật Bản.

Ở châu Á, phân bố của nó trải dài từ Afghanistan qua dãy Himalaya đến Philippines và phân bố rộng rãi ở Pakistan và Ấn Độ. Ở Ấn Độ, nó phát triển trong môi trường sống tự nhiên của nó ở Khu dự trữ sinh quyển Nanda Devi của Garhwal Himalayas, đặc biệt là ở sườn phía bắc đến tây bắc. Ở Ấn Độ, cây thường xanh này được tìm thấy ở độ cao từ 1800 đến 3300 m so với mực nước biển trung bình.

Thông đỏ lá dài là một loài thủy tùng, có nguồn gốc từ dãy Himalaya và một phần của Đông Nam Á. Bạn có thể tìm thấy loài thường xanh này mọc ở độ cao từ 900 m – 3700 m so với mực nước biển.

Bộ phận sử dụng

Bộ phận dùng làm thuốc là cành và lá.

Công dụng

Theo y học cổ truyền

Tính vị, quy kinh

Vị đắng nhưng tính ấm.

Công năng, chủ trị

Nó đã được người dân bản địa Ấn Độ sử dụng để điều trị cảm lạnh thông thường, ho, sốt và đau. Công dụng của nó được mô tả trong y học Ayurveda và Unani. Nó đã nhận được sự chú ý gần đây khi lá và vỏ của nó được phát hiện là nguồn chính của taxol, một loại thuốc chống ung thư mạnh. Nó cũng sở hữu nhiều hoạt động sinh học khác. Hiện nay đang tập trung vào tầm quan trọng của nó trong y học cổ truyền vì nhiều đặc tính chữa bệnh của nó.

Thông đỏ lá dài có một lịch sử đáng chú ý về việc sử dụng nó trong hệ thống y học truyền thống. Nó được dùng để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, khó tiêu và động kinh. Là thuốc đắp, nó được sử dụng tại chỗ trên vết thương và vết bỏng bị nhiễm trùng.

Vỏ và lá của nó được sử dụng trong phòng tắm hơi để điều trị bệnh thấp khớp, và bột làm từ vỏ cây được sử dụng để điều trị gãy xương và nhức đầu. Chất chiết xuất từ ​​cây cũng được sử dụng trong dầu dưỡng tóc. Ngoài ra, vỏ và lá của Thông đỏ lá dài được sử dụng trong y học Unani như một nguồn thuốc Zarnab, được kê đơn làm thuốc an thần, kích thích tình dục và điều trị viêm phế quản, hen suyễn, động kinh, rắn cắn và bọ cạp đốt.

Thông đỏ lá dài dùng để điều trị bệnh thấp khớp

Thông đỏ lá dài dùng để điều trị bệnh thấp khớp

Ở Pakistan, nước sắc thân cây được dùng để điều trị bệnh lao.

Các chồi non của cây được sử dụng trong Ayurveda để điều chế một loại cồn thuốc điều trị đau đầu, chóng mặt, mạch yếu và tụt, lạnh tứ chi, tiêu chảy và tính đa cảm nghiêm trọng.

Một số công dụng chữa bệnh dân gian của Thông đỏ lá dài đã được xác nhận thông qua các nghiên cứu dược lý Theo tài liệu đã xuất bản trước đây.

Theo y học hiện đại

Thông đỏ lá dài thường được sử dụng ở các khu vực phía bắc của Pakistan để điều trị sốt, đau cấp tính và động kinh. Chúng tôi đã nghiên cứu một số hoạt động dược lý của chiết xuất lá metanol chống lại chứng co giật, buồn ngủ và chứng sốt ở loài gặm nhấm.

Các tài liệu hiện có về Thông đỏ lá dài cho thấy tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm, điều hòa miễn dịch, chống dị ứng, chống co giật, chống co giật, chống loãng xương, kháng khuẩn, chống nấm, chống tiểu cầu, chống co thắt và tác dụng giãn mạch, chống ung thư mạnh có đặc tính độc đáo là ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Hoạt chất chống viêm và giảm đau

Các đặc tính giảm đau và chống viêm của chiết xuất vỏ cây Thông đỏ lá dài đã được nghiên cứu bao gồm Tasumatrol B, 1,13-diacetyl-10-deacetylbaccatin III (10-DAD) và 4-deacetylbacca thiếc III (4-DAB).. Tất cả các hợp chất, đặc biệt là tasumatrol B, cho thấy hoạt động chống viêm đáng kể được sử dụng rộng rãi để xác định tác dụng chống viêm của các tác nhân nghiên cứu mới.

Taxusabietane A, được phân lập từ chiết xuất vỏ cây Thông đỏ lá dài, đã được phân tích về hoạt tính chống viêm in vivo và in vitro cho thấy hoạt tính chống viêm đáng kể.

Liên quan đến con đường sinh tổng hợp prostaglandin và cyclooxygenase, tasumatrol B giải phóng axit arachidonic. Đặc tính giảm đau của chiết xuất Thông đỏ lá dài có thể là do tác dụng ức chế của nó đối với quá trình sinh tổng hợp các chất chuyển hóa axit arachidonic. Tiềm năng của tasumatrol B như một hợp chất chì mới để kiểm soát cơn đau và chứng viêm có thể được khám phá thêm.

Chống co giật

Người ta thấy rằng các chiết xuất metanol của Thông đỏ lá dài có hoạt tính chống co giật và hạ sốt mạnh. Chiết xuất thực vật kiểm soát co giật do pentylenetetrazol gây ra ở chuột. Chiết xuất từ Thông đỏ lá dài, khi dùng với liều 100 mg/kg và 200 mg/kg, đã ức chế đáng kể chứng giật cơ và rung giật, trong khi sự ức chế trương lực và trương lực chi sau được cho là có ý nghĩa hơn. Trong cùng một nghiên cứu, hoạt tính hạ sốt của chiết xuất từ Thông đỏ lá dài cũng được thể hiện, trong đó trong mô hình sốt do nấm men gây ra, liều 200 mg/kg gây ra sự ức chế đáng kể. Tuy nhiên, ở liều 50 mg/kg và 100 mg/kg, nó gây ức chế ít hơn đáng kể. Các hoạt động chống co giật và hạ sốt có thể là do sự hiện diện của phenol, polyphenol, tanin, saponin, anthraquinone, alkaloid, steroid và đặc biệt là các diterpen được tìm thấy trong chiết xuất thô của cây.

Hoạt động chống ung thư

Sau khi phát hiện ra loại thuốc chống ung thư taxol từ vỏ cây thủy tùng Thái Bình Dương T. brevifolia, vào năm 1971, rất nhiều công việc đã được thực hiện về điều tra hóa học của hầu hết các bộ phận (kim, vỏ, rễ, hạt … lõi gỗ của một số loài thủy tùng.

Các nghiên cứu có hệ thống được thực hiện trên các thành phần hóa học thu được từ các bộ phận khác nhau của Thông đỏ lá dài cho thấy một số taxoid thuộc các loại cấu trúc khác nhau, với năm trong số đó là các phân tử mới. Ba phối tử đã được cô lập, viz. taxiresinol 1, isotaxiresinol 2, và (-)-secoisolariciresinol 3, từ lõi gỗ của cây, có hoạt tính chống ung thư. Trong số này, taxiresinol 1 cho thấy hoạt tính chống ung thư trong ống nghiệm đáng chú ý đối với các dòng tế bào ung thư gan, ruột kết, buồng trứng và ung thư vú.

Thông đỏ lá dài có nhiều cách sử dụng trong y học cổ truyền bao gồm chiết xuất taxol từ chồi của cây, được cho là có đặc tính chống ung thư.

Hoạt tính kháng khuẩn và kháng nấm

Chiết xuất metanol của lá, vỏ cây và lõi của Thông đỏ lá dài đã được thử nghiệm chống lại sáu chủng vi khuẩn và sáu chủng nấm bằng phương pháp khuếch tán lỗ và vi pha loãng.Tất cả các chiết xuất và phân đoạn từ cây đều có tác dụng kháng khuẩn đáng kể và giá trị nồng độ ức chế tối thiểu (MIC) đối với các chủng vi khuẩn nằm trong khoảng từ 0,23 đến 200 mg/ml và từ 0,11 đến 200 mg/ml đối với nấm.

Taxol và các taxoid có hoạt tính sinh học liên quan từ Thông đỏ lá dài có thể chịu trách nhiệm cho các hoạt động kháng khuẩn. Những hoạt động này cũng có thể là do sự hiện diện của phenol, polyphenol, tanin, saponin, anthraquinone, alkaloid, steroid và đặc biệt là diterpen được tìm thấy trong chiết xuất thực vật.

Liều dùng & cách dùng

Ở các dạng điều chế khác nhau và với mục đích sử dụng khác nhau sẽ có liều lượng và cách dùng khác nhau.

Lưu ý

Các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng hầu như trong mọi thành phần của cây đều có chất độc ngoại trừ vỏ của hạt. Độc tố trong thông đỏ mạnh và có cường độ cao. Nó có sức bền tồn tại đến mức kể cả khi phơi hay sấy khô vẫn có khả năng gây chết người.