Loại quả là “Nữ hoàng trái cây”, vitamin C gấp ba lần táo, giúp da căng mọng, đào thải chất béo

Quả đào giàu dinh dưỡng hiếm thấy, là loại quả rất tốt trong tự nhiên.

Hoa quả mang lại tác dụng thần kỳ cho sức khỏe, đặc biệt trong mùa nóng nực. Theo các nhà khoa học, dinh dưỡng thực vật phong phú trong trái cây thực sự có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi cho việc giảm cân.

Một trong những loại quả có tác dụng lớn vào hè nhưng ít người dám ăn nhiều, đó là quả đào.

1. Giá trị dinh dưỡng của đào 

Khi mùa hè đến cũng là mùa đào rộ lên, từ khoảng từ tháng 6 đến tháng 8. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn đào có thể làm đẹp da và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong Tây Du Ký, món ngon thần thánh “đào tiên” có tác dụng kéo dài tuổi thọ thần kỳ. Ngoài đời thật, quả đào cũng có giá trị rất cao. Đào rất giàu vitamin C, vitamin A, vitamin B, protein, chất xơ và các khoáng chất như magie, kali, sắt. Đặc biệt, hàm lượng sắt đứng đầu trong các loại trái cây, gấp ba lần táo và giá trị dinh dưỡng gấp 5 lần lê. Đây là lý do đào được gọi là Nữ hoàng của các loại trái cây.

Đào còn chứa vitamin B3 là thành phần không thể thiếu để cơ thể chuyển hóa carbohydrate, lipid và protein. Ngoài ra, đào là loại trái cây có tính ấm hiếm có trong số các loại quả mùa hè. Những người dễ bị lạnh tay chân cũng có thể yên tâm ăn, thay vì sợ bị lạnh bụng. Đào rất thích hợp cho người có chế độ ăn uống không ổn định, người ăn uống dễ bị căng thẳng, người thức khuya, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt và người vận động nhiều cần bổ sung vitamin B.

Quả đào chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Điều quan trọng nhất là đào rất giàu chất dinh dưỡng, chất xơ và pectin. Hai chất dinh dưỡng này có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ có thể giúp ruột và dạ dày hấp thụ lượng nước dư thừa và giảm táo bón. Pectin khiến bạn có cảm giác no và ức chế cơn thèm ăn. Vì vậy, ăn đào không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn giúp chị em giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn. Ngoài lượng calo thấp, phenol và catechin trong đào có tác dụng tăng cảm giác no, đồng thời có thể giúp loại bỏ chứng phù nề và đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo.

Ngoài việc là sản phẩm giảm cân tốt nhất trong mùa hè, đào còn giàu vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa, bổ sung collagen, cải thiện khả năng miễn dịch, giảm triệu chứng cảm lạnh, cải thiện tình trạng trao đổi chất, giúp ngăn ngừa cao huyết áp, tiểu đường và các tác dụng khác. Nó rất thích hợp cho phụ nữ để bổ sung vitamin C, có thể làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, làm đẹp và làm cho làn da mịn màng và mềm mại hơn. Nó cũng rất giàu ceramide, giúp da duy trì khả năng giữ nước hiệu quả. Nếu bạn muốn làm đẹp làn da và chống lại quá trình oxy hóa, sẽ hữu ích hơn nếu ăn đào cả vỏ! Đào có thể nói là loại trái cây chăm sóc và làm đẹp da tự nhiên nhất dành cho chị em phụ nữ.

2. Ai không nên ăn đào 

Mặc dù quả đào bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống, nhưng vẫn có tỷ lệ nhỏ người bị dị ứng với đào. Phản ứng thường nhẹ mà hầu hết mọi người gặp phải được gọi là hội chứng dị ứng miệng (xảy ra khi cơ thể có sự nhầm lẫn giữa protein có trong thực phẩm với protein của phấn hoa).

Hạt đào có một lượng nhỏ xyanua, tuy không đủ để gây hại cho cơ thể trong thời gian ngắn nhưng nếu vô tình ăn nhiều hạt đào và có các biểu hiện bất thường cần phải gặp bác sĩ ngay.

Người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người bị nhiệt (nóng trong) không nên ăn quá nhiều đào.

Một số người nên thận trọng khi ăn đào. (Ảnh minh họa)

3. Làm sạch đào như thế nào trước khi ăn? 

Để an toàn, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên rửa đào với nước ấm để loại hết lớp lông còn lại trên vỏ quả. Sau đó dùng nước vo gạo đặc có pha thêm 1 chút muối nhạt ngâm đào trong 5-7 phút. Nước gạo có tính kiềm sẽ giúp loại bỏ các hóa chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu còn sót lại trên vỏ quả.