Nóng trong người nên ăn trái cây gì để thanh mát, giải nhiệt cơ thể?

Cùng tìm hiểu tình trạng nóng trong người và tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi đang được nhiều người quan tâm ”

Nóng trong người nên ăn trái cây gì?”. Cùng theo dõi ngay tại đây!

Tình trạng

nóng trong người là gì?

Trước khi tìm hiểu nóng trong người nên ăn trái cây gì, chúng ta cần biết định nghĩa về tình trạng nóng trong người từ đó có thể tìm được nguyên nhân và các phương pháp điều trị tình trạng này.

Nóng trong người là tình trạng cơ thể cảm thấy nóng bừng, khó chịu, bí bách có thể ở một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng chức năng thận, gan của bạn đang mắc phải một vấn đề nào đó, các chất độc không được chuyển hóa hoàn toàn mà tích tụ lại bên trong cơ thể.

Khi cơ thể bị nóng trong, bạn sẽ cảm nhận nhiệt độ trong cơ thể cao nhưng lại không sốt, vã mồ hôi đặc biệt là tay chân, có thể gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, mụn nhọt như ở miệng, mặt, lưng… Khi nóng trong người, lượng bilirubin không được bài tiết ra ngoài và tích tụ dưới da gây hiện tượng vàng da, da càng vàng cho thấy bilirubin tích tụ trong cơ thể càng nhiều. Vị trí thường gặp vàng da như lòng bàn chân, bàn tay, kết mạc mắt, lưỡi.

Ngoài ra còn gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ, giấc ngủ không sâu khiến cơ thể mệt mỏi, điều này làm cho não bộ của bạn không được thư giãn để đi vào giấc ngủ ngon được.

Nóng trong người thường xảy ra vào mùa hè vì thời tiết mùa hè oi bức hơn các mùa trong năm gây khó chịu, nóng nực ảnh hưởng nhiều đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, tình trạng nóng trong người còn phụ thuộc vào sự thay đổi của nội tiết cơ thể như tới kỳ kinh nguyệt, có thai hoặc do các yếu tố bên ngoài như chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống…

Nóng trong người nên ăn trái cây gì để thanh mát, giải nhiệt cơ thể? 1

Nóng trong người làm cơ thể mệt mỏi, mất ngủ

Nóng trong người nên ăn trái cây gì?

Khi bạn gặp phải tình trạng nóng trong người, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị và khắc phục tình trạng này. Sử dụng những loại thực phẩm có tính giải nhiệt, hỗ trợ chức năng gan cũng là phương pháp giúp thanh mát, giải nhiệt cho cơ thể từ bên trong. Vậy nóng trong người nên ăn trái cây gì? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời ở bài viết này nhé!

Nóng trong người nên ăn trái cây gì để thanh mát, giải nhiệt cơ thể? 2

“Nóng trong người nên ăn trái cây gì?” là câu hỏi nhiều người quan tâm

Cam, bưởi

Cam, chanh, bưởi… là các loại trái cây có tính mát, trong đó có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường quá trình thải độc và kích thích gan chuyển hóa các độc tố thành dạng dễ tan hơn trong nước. Từ đó, chất độc này có thể dễ dàng được đào thải ra ngoài và không còn tích tụ lại trong cơ thể.

Ngoài ra, những loại trái cây này còn góp phần đẩy nhanh quá trình đào thải các chất gây ung thư gan. Các nghiên cứu cho thấy, thường xuyên sử dụng trái cây có nhiều vitamin C giúp thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể và mang đến bạn một miễn dịch khỏe mạnh.

Dưa leo (dưa chuột)

Dưa leo là loại quả chứa nhiều nước, theo nghiên cứu lượng nước chiếm đến 95% trong quả dưa leo. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin B1, B2, B6 và các khoáng chất khác như kali, mangan, kẽm…

Dưa leo giúp cơ thể bổ sung nước, nâng cao sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân, kiểm soát đường huyết… Theo Đông Y, dưa leo còn hỗ trợ an thần, hạ sốt và thanh mát, giải nhiệt cơ thể. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng chanh leo để điều trị chứng nóng trong người bằng cách ăn trực tiếp hay làm salad, nước ép…

Dưa hấu

Dưa hấu cũng là một trong những lựa chọn phù hợp trong việc giải quyết tình trạng nóng trong. Đây là loại quả mọng nước và có chứa nhiều hydrat, giúp cơ thể thanh mát, giải nhiệt và tăng khả năng bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, đây còn là loại trái cây giúp giảm cân hiệu quả chị em có thể áp dụng một cách dễ dàng ngay tại nhà. Chính vì thế, dưa hấu là lựa chọn tuyệt vời để khắc phục tình trạng nóng trong, bạn có thể ăn trực tiếp loại quả này hoặc chế biến thành sinh tố, kem, nước ép… sao cho phù hợp với khẩu vị của bản thân mình.

Nóng trong người nên ăn trái cây gì để thanh mát, giải nhiệt cơ thể? 3

Bạn có thể ăn dưa hấu để khắc phục tình trạng nóng trong của cơ thể

Điều trị và phòng ngừa tình trạng nóng trong người

Điều trị tình trạng nóng trong người

Để điều trị tình trạng nóng trong hiệu quả, chúng ta cần tìm được nguyên nhân gây nóng trong, từ đó có những biện pháp điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Một số nguyên nhân gây nóng trong cần chú ý:

  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học;
  • Uống không đủ 2 lít nước mỗi ngày;
  • Chức năng gan, thận suy giảm;
  • Mang thai;
  • Bị cường giáp;
  • Tác dụng phụ của thuốc;
  • Các yếu tố khác: Chất kích thích, môi trường ô nhiễm…

Khi biết rõ nguyên nhân gây bệnh thì sẽ tìm được những phương pháp điều trị tình trạng nóng trong dễ dàng và hiệu quả.

Điều trị bằng thực phẩm chức năng:

Bổ sung một số thực phẩm chức năng thanh nhiệt, giải độc hoặc thuốc bảo vệ gan, không tăng sinh nhiệt là một trong những cách điều trị hiệu quả tình trạng nóng trong người. Tuy nhiên trước khi quyết định sử dụng bất kỳ thực phẩm chức năng nào hãy tìm hiểu kỹ thông tin và tác dụng của chúng với cơ thể nhé!

Điều trị bằng chế độ ăn uống:

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày;
  • Tăng cường các loại rau củ có tính giải nhiệt, giải độc như rau diếp cá, rau má, rau đay…;
  • Bổ sung những trái cây mọng nước như cam, chanh, dưa hấu, bưởi…;
  • Hạn chế sử dụng những thức ăn cay nóng như dầu mỡ, tiêu, ớt cay…;
  • Hạn chế uống những thức uống gây nóng hay có chứa chất kích thích như cà phê, rượu, bia…

Phòng ngừa tình trạng nóng trong người

Để phòng ngừa tình trạng nóng trong hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

  • Hạn chế dùng đồ cay nóng, dầu mỡ.
  • Tập thể dục, thể thao điều độ, không nên tập quá sức. Duy trì tập luyện bằng những bài tập, môn tập phù hợp với cơ thể.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, điều này ảnh hưởng đến hệ thần kinh cũng như sức khỏe của cả cơ thể.
  • Tinh thần thoải mái, tránh tình trạng stress. Tìm các biện pháp thư giãn bản thân khi cơ thể căng thẳng như đọc sách, xem film, nghỉ ngơi…
  • Bổ sung nước đầy đủ, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể từ những loại rau củ, hoa quả.
  • Mặc trang phục thoải mái, không quá chật, gò bó.
  • Đồ đạc trong nhà nên thoáng mát, gọn gàng có thể đặt một số cây cảnh trong nhà tạo cảm giác mát mẻ, trong lành.
  • Giảm cân nếu cần thiết.
  • Tham khảo sử dụng một số thực phẩm chức năng giúp thanh lọc, giải độc cho cơ thể.

Nóng trong người nên ăn trái cây gì để thanh mát, giải nhiệt cơ thể? 4

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày là cách phòng bệnh hiệu quả

Nóng trong người là tình trạng phổ biến đặc biệt là mỗi khi mùa hè về, điều này khiến cơ thể khó chịu và lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhà thuốc Long Châu hy vọng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc “Nóng trong người nên ăn trái cây gì?” của độc giả cũng như có thể giới thiệu đến người đọc những biện pháp phòng ngừa và điều trị tình trạng nóng trong người.