9 thực phẩm tuyệt đối không nấu chung với đậu hũ: Cái cuối cùng nhiều người mắc phải

Được làm từ đậu nành nguyên chất nên đậu hũ chứa hàm lượng protein khá cao, cùng nhiều loại axit amin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Không riêng gì người ăn chay, cả người ăn mặn vẫn có thể dùng đậu hũ kết hợp với một số thực phẩm để cho ra món ăn nggon.

Nấu nướng luôn đòi hỏi chị em mình phải có tính sáng tạo và luôn đổi mới để không nhàm chán và giúp bữa ăn thêm ngon miệng. Tuy nhiên, sáng tạo nào cũng vậy, cũng có một số giới hạn nhất định để tránh gây ra hậu họa không mong muốn đối với sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: VTC News. 

Chẳng hạn như món đậu hũ, chế biến đa dạng cỡ nào chị em cũng cần tránh kết hợp với 9 thực phẩm dưới đây. Thông tin này em đọc được trên trang Thời báo Văn học Nghệ thuật đấy ạ. Nguyên nhân là khi kết hợp như vậy có thể gây sỏi thận hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Trong đó, thực phẩm cuối cùng nhiều chị em mình hay nấu chung lắm nè!

1. Măng

Đậu hũ là thực phẩm có chứa nhiều canxi và magie nhưng măng lại chứa một số chất làm giảm khả năng hấp thụ của canxi. Vậy nên, nếu chị em kết hợp đậu hũ với măng sẽ dễ gây ra bệnh sỏi thận không mong muốn.

2. Quả hồng

Do đậu hũ chứa canxi clorua, còn quả hồng lại chứa nhiều tannin. Nếu kết hợp 2 thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra canxi tannate là chất gây nên các bệnh sỏi mật và sỏi thận.

3. Trứng gà

Cùng chứa hàm lượng protein nhiều như nhau, những tưởng kết hợp cùng sẽ tạo ra chất dinh dưỡng nhiều hơn, nhưng theo chuyên gia lý giải nếu ăn cùng lúc 2 loại thực phẩm này thì chị em sẽ bị giảm khả năng hấp thu protein của cơ thể, từ đó cung cấp thiếu dưỡng chất cho cơ thể đấy ạ.

4. Thịt dê

Một số chị em có thói quen nấu lẩu dê kết hợp đậu hũ làm thành món ăn ngon. Tuy nhiên, đậu hũ có tính hàn còn thịt dê có tính nhiệt. Hai món có tính chất hoàn toàn trái ngược nhau, ăn với lượng nhỏ không sao nhưng nếu kết hợp lâu dài sẽ dễ sinh bệnh phù chân và vàng da.

5. Mật ong

Đậu hũ chứa nhiều khoáng chất, còn mật ong chứa nhiều enzyme nên kết hợp với nhau dễ sinh phản ứng không tốt cho cơ thể và làm người ăn dễ bị tiêu chảy.

6. Hành tây và rau bina

Đậu hũ chứa nhiều canxi, còn hành tây và rau bina lại chứa nhiều axit oxalic. Nếu kết hợp với nhau thường xuyên sẽ khiến canxi oxalate tích tụ và làm giảm khả năng hấp thụ canxi, từ đó gây nên bệnh sỏi thận, sỏi mật.

7. Sữa bò

Do cùng chứa hàm lượng canxi nhiều như nhau nên kết hợp cùng sẽ gây nên tình trạng thừa làm cơ thể giảm khả năng hấp thụ canxi. Vậy nên không phải cứ thấy bổ dưỡng là kết hợp với nhau để tăng cường dinh dưỡng được đâu ạ.

8. Cải bó xôi

Đậu hũ chứa protein, chất béo và canxi, còn cải bó xôi chứa nhiều axit oxalic, sắt và diệp lục nên kết hợp cùng nhau sẽ rất lãng phí hàm lượng canxi, tương tự dễ gây nên sỏi mật, sỏi thận nếu dùng trong thời gian dài.

9. Hành lá

Chị em mình thường có thói quen nấu gì cũng vậy, nhất là canh, xong rồi cho thêm hành lá trang trí vào cho đẹp mắt. Tuy nhiên, nếu hành lá kết hợp với đậu hũ sẽ tạo thành chất canxi oxalate làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu canxi cũng như dễ gây ra các chứng sỏi mật, sỏi thận.

Vậy cuối cùng, đậu hũ nên kết hợp với thực phẩm nào để tăng cường chất dinh dưỡng, giúp cơ thể thêm khỏe mạnh và đề phòng bệnh tật?

Thứ nhất là đậu hũ kết hợp với bầu

Bởi đậu hũ chứa protein dạng thực vật, còn bầu chứa interferon giúp nâng cao hệ miễn dịch và phát huy tác dụng kháng virut, ngừa u bướu nên kết hợp 2 thực phẩm này sẽ giúp chị em phòng bệnh cảm cúm hiệu quả.

Thứ hai là đậu hũ nấu với nấm hương

Do nấm hương có chất ngừa ung thư hiệu quả nên kết hợp với đậu hũ vừa cung cấp chất dinh dưỡng lại vừa phòng bệnh cực kỳ tốt nên đây là món được khuyên nên dùng thường xuyên.

Thứ ba là kết hợp giữa đậu hũ và tôm

Đậu hũ chứa nhiều protein, còn tôm chứa nhiều nguyên tố vi lượng  nên món này kết hợp cực kỳ tốt cho những người mắc bệnh béo phì, xơ cứng động mạch vành và cao huyết áp.

Cuối cùng là cá với đậu hũ

Đậu hũ là protein thực vật, còn cá là protein động vật và chứa nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể. Đây là bộ đôi kết hợp hoàn hảo giúp hấp thu lượng canxi tốt nhất cho cơ thể, phòng ngừa các bệnh loãng xương hoặc còi xương, phù hợp cho trẻ em và người đang trong độ tuổi trung niên.

Dù là món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng không phải ai dùng cũng tốt, nhất là đối với nhóm người lớn tuổi, mắc các chứng bệnh liên quan đến thận, người thiếu máu hoặc mắc các bệnh lý tiêu hóa, người thiếu i-ốt, người mắc bệnh gout, người thường bị tiêu chảy do lạnh bao tử.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Người Lao Động và Điện máy xanh. 

Đậu hũ ngon nhất khi vừa ra lò được mua về chế biến dùng ngay, song với thời buổi bận rộn như hiện nay, không phải ai cũng có điều kiện đi chợ mỗi buổi sáng. Do đó, em hướng dẫn thêm cho chị cách bảo quản đậu hũ ngon để ăn được trong vòng 1 tuần. Cụ thể:

Sau khi mua đậu hũ về, chị em cho vào nước nóng luộc sơ tầm 2 – 3 phút rồi vớt ra cho vào hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh và đổ nước lạnh cho ngập miếng đậu hũ. Tiếp theo, chị em cho thêm nửa muỗng muối vào chiếc hộp này để giữ miếng đậu hũ cứng chứ không mềm. Sau đó, chị em đậy nắp hộp lại và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Mỗi ngày nếu chưa dùng tới, chị em nên thay nước này 1 lần để đảm bảo độ ngon cho miếng đậu hũ. Khuyến cáo chỉ nên bảo quản và ăn trong vòng 1 tuần, nếu quá thời gian trên, chị em nên bỏ đi vì có thể sản sinh độc tố gây ra ngộ độc không mong muốn.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *