Ngành học hot có mức lương tới 230 triệu đồng/tháng đang rất khát nhân lực

Ngành học này ngày càng được các bạn trẻ yêu mến, đó là Robot và trí tuệ nhân tạo. Trong ngành công nghiệp nước nhà, ngành này có nhiều đóng góp to lớn và chiếm vị trí quan trọng.

Ngành Robot và trí tuệ nhân tạo

Đây là một ngành học thuộc nhóm ngành khoa học máy tính. Ngành học có mục tiêu chính là tạo ra robot và các thiết bị thông minh tự động. Công việc chính là nghiên cứu, sử dụng các công cụ lập trình để tạo ra các thiết bị mang trí tuệ nhân tạo.

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ ngày càng tăng cao thì sức hút của những thiết bị, robot ngày càng lớn. Sự phát triển của robot và trí tuệ nhân tạo được xem là một bước tiến lớn của cả nhân loại trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Vì vậy mà robot và trí tuệ nhân tạo luôn được chú trọng và xem là xu hướng phát triển chung trên toàn thế giới.

Sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Ngành Robot và trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Sản phẩm được tạo ra bởi ngành này giúp tối ưu hoá và tiết kiệm chi phí cho con người.

Chẳng hạn trong sản xuất, robot và AI được ứng dụng để tối ưu hoá quá trình sản xuất. Nhiều dây chuyền sản xuất hiện nay được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo, hoạt động mà không cần tới con người.

Bên cạnh đó, các sản phẩm của ngành Robot và trí tuệ nhân tạo còn được ứng dụng trong ngành giao thông vận tải, giáo dục, y tế, đời sống,…

Chính vì vậy mà nhu cầu sử dụng những thiết bị này sẽ ngày một tăng cao, là tiềm năng và cơ hội cực kỳ rộng mở dành cho những ai muốn theo đuổi ngành học này.

Học ngành Robot và trí tuệ nhân tạo ở đâu?

Việt Nam hiện chưa có nhiều trường đào tạo ngành học này. Trí tuệ nhân tạo hiện là ngành phổ biến hơn. Học lập trình trí tuệ nhân tạo cũng được cho là một ngành mới.

Một số trường đào tạo có thể kể đến như: Đại học FPT, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Đại học Công nghệ thông tin ĐHQG TP.HCM, Đại học Bách khoa Đại học Quốc Gia TP.HCM, ĐH Bách Khoa Hà Nội,… Hoặc bạn có thể học và làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo đuổi ngành học này, bạn có cơ hội làm những việc như: Quản trị mạng, lập trình viên, thiết kế hệ thống mạng; Nghiên cứu chuyên sâu và giảng dạy các lĩnh vực liên quan đến trí tuệ nhân tạo tại các trường đại học; Kỹ sư phát triển, vận hành hệ thống tự động hoá tại các công ty, doanh nghiệp; Kỹ sư phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo; thiết kế, chế tạo và lập trình robot hoặc các hệ thống thông minh sử dụng robot trong các công ty công nghệ,…


Khan hiếm nhân lực

Báo cáo thị trường công nghệ thông tin (IT) Việt Nam năm 2022 cho thấy thị trường tuyển dụng lao động IT khá sôi động. Lập trình viên có mức lương dao động từ 350 – 1.190 USD, người có nhiều kinh nghiệm thì mức lương dao động từ 860 – 1.510 USD.

Tại Việt Nam, có những nhân sự được trả tới mức 10.000 USD/tháng hoặc cao hơn nhưng đây không phải là số đông. Một kỹ sư AI có mức lương trung bình khoảng 4.000 – 5.000 USD/tháng (95 – 121 triệu đồng) nhưng vẫn khan hiếm nhân lực.

Các chuyên gia cho biết, nhu cầu nhân lực AI khan hiếm không chỉ ở Việt Nam mà ở trên cả thế giới. Các trường ĐH ở Việt Nam hiện vẫn chưa có các ngành đào tạo chuyên sâu về AI, chỉ có một số lượng hạn chế các khoá học AI dẫn đến cung không đủ cầu.

AI trong lĩnh vực công nghệ thông tin luôn nằm trong top 3 về thu nhập. Nhưng việc đào tạo AI hiện nay chỉ đáp ứng 10% nhu cầu tuyển dụng. Nhân sự có năng lực trong ngành này vì vậy được săn đón và làm không hết việc.


Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *