Friday, September 27, 2024
Tài trợ
HomeĐời SốngMón này đang gây sốt trên mạng, nhiều người xếp hàng để...
Tài trợ

Món này đang gây sốt trên mạng, nhiều người xếp hàng để được ăn mà không biết loạt ngu y cơ, gồm cả un g th ư

Mặc dù nhiều người trẻ đang săn lùng và thậm chí sẵn sàng xếp hàng dài trước quán để được ăn món này, các chuyên gia về thực phẩm và dinh dưỡng lại cảnh báo nên hạn chế ăn vì một số lý do.

Gần đây, lạp xưởng nướng đá hay còn gọi là xúc xích Hà Khẩu đang khiến nhiều bạn trẻ điên đảo săn lùng. Món ăn này nhanh chóng tạo cơn sốt ở Hà Nội, sau đó lan vào TP.HCM và một số địa phương khác. Tại nhiều quán ăn, khách muốn thưởng thức phải xếp hàng dài chờ đợi.

Theo nhận định của những người từng thưởng thức món này, hương vị của nó không thật sự suất xắc, nhưng có điều thú vị là nó được nướng trên những viên đá sỏi, hơi nóng của viên đá sẽ khiến lạp xưởng chín đều bên ngoài, nhưng vẫn giữ được độ mềm ẩm bên trong. Ngoài ra, khi lạp xưởng được ăn kèm với ớt bột cũng tạo nên hương vị khác biệt mà không một loại xúc xích hay lạp xưởng nào có được.

Trước cơn sốt của món ăn vỉa hè này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn với sức khỏe khi sử dụng. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm) cho rằng, món ăn này tạo nên cơn sốt vì nó đánh vào sự tò mò của mọi người, khi đã tạo được hiệu ứng thì người đến xem và mua ăn thử càng đông, tạo ra cảnh tượng xếp hàng.

Món này đang gây sốt trên mạng, nhiều người xếp hàng để được ăn mà không biết loạt nguy cơ, gồm cả ung thư - 1

Lạp xưởng nướng đá đang gây sốt với giới trẻ bởi sự mới lạ. Ảnh minh họa.

Theo ông Thịnh, bản chất của việc nướng đá cũng chỉ là làm thực phẩm chín bằng nhiệt, thay vì nướng trực tiếp ở lò, hay rán truyền thống thì họ đưa đá lên than (hoặc lửa), sau đó khiến cho đá nóng và cho thực phẩm vào làm chín. Nếu nhìn bề ngoài, cách làm này tưởng an toàn, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe mà mọi người nên tránh.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo khả năng gây hại với sức khỏe của món ăn này như sau:

Nguy cơ từ việc nướng đá:

Ông Thịnh cho rằng, với hàng dài người chờ đợi đến lượt để mua lạp xưởng như vậy, có thể chủ quán không thể thay và vệ sinh đá thường xuyên, từ đó dẫn tới nguy cơ gây bệnh, kể cả với những loại đá chất lượng cao.

Trong quá trình nướng, sẽ có lượng dầu, mỡ nhất định hoặc mỡ trong chính chiếc lạp xưởng sẽ chảy ra và ngấm xuống những viên đá. Khi đó, dưới tác dụng của nhiệt, mỡ này sẽ bị đốt cháy và tạo ra các chất ngu y hạ i với sức khỏe, trong đó có chất gây un g th ư.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo ăn lạp xưởng nướng đá tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại với sức khỏe.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo ăn lạp xưởng nướng đá tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại với sức khỏe.

Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi được bày bán ở vỉa hè với số lượng lớn như vậy, không ai có thể khẳng định rằng lạp xưởng có nguồn gốc an toàn. Ngoài ra, trong quá trình bảo quản, vận chuyển, nếu không đảm bảo thì món ăn rất dễ bị vi khuẩn tấn công, bởi bản chất đây là thực phẩm đã được chế biến sẵn. Do vậy, nguy cơ bị ngộ độc do mất an toàn vệ sinh thực phẩm là rất cao.

Nguy cơ gia tăng các bệnh lý mãn tính

Ông Thịnh cho rằng, bản chất của lạp xưởng cũng là thực phẩm chế biến sẵn, vì thế ngoài các chất bảo quản thì chúng còn chứa nhiều muối. Nếu ăn thường xuyên, ăn với số lượng lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như gây ung thư, tăng huyết áp, tim mạch…

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cũng cho rằng, nên hạn chế sử dụng những món đồ chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, thịt hun khói, thịt muối… Mặc dù không thể phủ nhận món ăn này rất tiện lợi và có hương vị kích thích người ăn, nhất là trẻ nhỏ, chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại với sức khỏe.

Rất khó để cấm mọi người sử dụng thức ăn chế biến sẵn, vì thế chúng tôi chỉ khuyến cáo nên hạn chế, sử dụng chỉ một lần/tuần và không dùng quá nhiều một lúc. Khi dùng nên ăn nhiều rau xanh để giúp tiêu hóa dễ hơn, quét bớt mỡ thừa và cân bằng dưỡng chất cho cơ thể. Nên mua về tự chế biến, tránh ăn ở vỉa hè vì nguyên liệu và cách chế biến không đảm bảo an toàn”.

Tài trợ
Tài trợ
RELATED ARTICLES
Tài trợ

Xem thêm