Friday, September 27, 2024
Tài trợ
HomeĐời SốngNhững ai thường hay "ĂN XÔI THAY CƠM" vào các bữa chính...
Tài trợ

Những ai thường hay “ĂN XÔI THAY CƠM” vào các bữa chính cần phải biết

Mặc dù xôi là một món ăn giàu dinh dưỡng nhưng việc ăn xôi buổi sáng không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Amylopectin là một carbohydrate không hòa tan và có rất nhiều trong xôi. Chất này khiến lượng đường trong máu tăng lên. Ăn nhiều sẽ không tốt và có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Hiện tượng dễ thấy nhất khi ăn nhiều xôi là táo bón, chướng bụng, khó tiêu, ợ chua… Tinh bột là “thủ phạm” gây nên tình trạng này.

Nếu kéo dài sẽ khiến tiêu hóa của chúng ta bị rối loạn. Vì chứa nhiều tinh bột và đường nên xôi sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì, nhất là với những người đã thừa cân trước đó. Trung bình một gói xôi có thể cung cấp khoảng 600 calo, trong khi 1 chén cơm chỉ có 130 calo, một bát phở chứa khoảng 400 calo. Nếu cơ địa của chúng ta dễ dị ứng thì khi ăn nhiều xôi sẽ làm tình trạng này nặng hơn.

Do vậy, chúng ta nên ăn xôi với lượng vừa đủ và kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng và tránh những tác động không tốt đến sức khỏe.

1.Rối loạn tiêu hóa:

Hiện tượng dễ thấy nhất ở người khi ăn nhiều xôi là táo bón, chướng bụng, khó tiêu, ợ chua… Tinh bột là “thủ phạm” gây nên tình trạng này. Nếu kéo dài sẽ khiến tiêu hóa bị rối loạn.

2.- Tăng lượng đường trong máu:

Amilopectin là một carbohydrate không hòa tan và có rất nhiều trong xôi. Chất này khiến lượng đường trong máu tăng lên. Ăn nhiều sẽ không tốt đặc biệt khi đang bị tiểu đường.

3. Nguy cơ béo phì, thừa cân:

Vì chứa nhiều tinh bột và đường nên xôi sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì, nhất là với những người đã thừa cân trước đó

4.Người bị bệnh da dày

Người bị bệnh dạ dày không nên ăn xôi, vì lượng enzyme tiêu hóa cũng như axit dạ dày không ổn định sẽ gây cản trở cho quá trình tiêu hóa thực phẩm giàu tinh bột như gạo nếp và sinh ra tình trạng khó tiêu. Bên cạnh đó, các nguyên liệu khác của xôi như hành, tỏi, tiêu… cũng sẽ khiến người bị bệnh dạ dày không được thoải mái. Do đó, khi đã bị bệnh dạ dày, bạn nên hạn chế ăn xôi.

5.Mọi người nên ăn xôi không quá 2 lần/tuần và mỗi lần chỉ ăn lượng vừa đủ. 

Để đảm bảo đủ dinh dưỡng, mọi người nên kết hợp xôi với các loại thực phẩm khác như thịt, đậu, trứng, rau cải để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể.

Tài trợ
Tài trợ
RELATED ARTICLES
Tài trợ

Xem thêm